Năm Thứ 4888
www.vietnamvanhien.net
www.vietnamvanhien.org
www.vietnamvanhien.info
www.vietnamvanhien.com
BẢN
ĐIỀU-TRẦN
Trần
Văn Chinh
Tổ-Quốc Việt-Nam vốn là di-sản
quư-báu và thiêng-liêng do công-lao của Tổ-Tiên,
gần năm ngh́n năm qua, đă gầy-dựng đươc và
lưu-truyền lại đến ngày nay.
Mọi người dân Việt-Nam, không phân biệt thành phần
trong xă-hội, đều được thừa hưởng và đóng góp
công-sức của ḿnh để xây-dựng và phát-triển di-sản
đó ngày càng thêm được phú-cường.
Dân-Tộc Việt-Nam vốn có bản-ngă
hiền-ḥa và độ-lượng, cho nên theo những biến-đổi
thăng-trầm của lịch-sử, luôn-luôn gắn-bó lẫn nhau
để chống đỡ thiên-nhiên hoặc đoàn-kết với nhau để
đánh đuổi quân xâm-lược và bảo-vệ đất nước.
Thế-giới hiện nay, dù Đông hay
Tây, đều cùng quyết ḷng đưa nhân loại đến tự-do
và b́nh-đẳng, cùng nhau tương-trợ và chung sống
trong ḥa-b́nh, để nâng cao mức sống ấm-no và
hạnh-phúc cho mọi người. Riêng,
tại khu-vực Đông-Nam-Á, sau thế chiến thứ hai,
những nhà lănh-đạo của các Quốc-Gia ở vùng đó, đă
sáng-suốt nhận-định rằng chỉ có phát-triển
kinh-tế, mới đem lại được thịnh-vượng và ổn-định
đời sống dân chúng. Việt-Nam là
trung-tâm-điểm của năm con rồng phát-triển Á-Châu,
nhưng trớ-trêu thay, Việt-Nam lại là nước
nghèo-đói nhất thế-giới, mặc dù trong khoảng
thời-gian 1950-1960, Việt-Nam đă có lợi-tức bằng
hay hơn các nước ở Nam Á. Trong
quá-tŕnh lịch-sử thời cổ-đại, có lúc Tổ-Tiên của
chúng ta v́ yếu-thế nên phải chịu thua quân
xâm-lược, nhưng luôn-luôn nung-nấu ư-chí quật-khởi
trong ḷng; cho nên cuối cùng, Tổ-Tiên của chúng
ta cũng đă giành lại được nền Tự-Chủ cho Tổ-Quốc.
Và cũng có nhiều lúc, Tổ-Tiên
của chúng ta oanh-liệt đă ngăn-chặn hay đánh-đuổi
quân xâm-lược buộc chúng phải rút lui hoặc phải
đầu hàng. Nhưng, trong khí-thế chiến-thắng đó,
Tổ-Tiên của chúng ta đă lấy ḷng nhân-từ mà
tha-thứ và lại cấp cho thuyền-bè và lương-thực để
chúng được trở về xứ-sở an-toàn. Đó là Tổ-Tiên của
chúng ta đă thể-hiện ḷng bao-dung đối với quân
ngoại-xâm. Và ngày nay, tại sao
cùng người Việt-Nam với nhau mà không noi theo tấm
gương của Tổ-Tiên để thể-hiện được tấm ḷng
bao-dung đó với nhau. Từ ngàn
xưa, lúc đất nước được thanh-b́nh và an-lạc, nếu
người dân bị quan thần xét-xử oan-ức th́ được
quyền đến trước cung-đ́nh để đánh lên tiếng trống
kêu oan để xin Vua cho xét-xử lại. Và khi đất nước
sắp bị ngoại-xâm, Tổ-Tiên của chúng ta đă cho mời
gọi các vị bô-lăo đến để tham-khảo ư-định xem đánh
hay nên ḥa. Với những bài học
quư-báu đó mà Tổ-Tiên của chúng ta đă để lại,
mong-mỏi các vị có trách-nhiệm trước Tổ-Quốc và
Dân-Tộc hăy để cho người dân góp ư góp công.
Hăy để cho người dân đánh lên
một tiếng trống. Tiếng trống đó không phải chỉ là
tiếng kêu oan của riêng một người mà là tiếng kêu
than của sáu mươi-lăm triệu đồng-bào.
Hăy để cho người dân nêu lên
một nguyện-vọng, một ư-kiến để cùng nhau thẩm-định
v́ sự tồn-vong của Tổ-Quốc và Dân-Tộc mà tự-tỉnh
và tự-cải.
I- NHỮNG NGUYÊN-NHÂN KHIẾN
TỔ-QUỐC ĐIÊU-TÀN.
Trong quá-tŕnh lịch-sử thời
cận-đại, đất nước Việt-Nam bị chi-phối bởi
ư-thức-hệ đối-kháng, khiến cho người Việt cùng
người Việt với nhau đă triền-miên tranh-chấp và
tương-tàn. Và trên quê-hương
Việt-Nam thân-yêu của chúng ta hiện nay, sau hơn
nửa thế-kỷ tương-tranh, thử hỏi có được những
kết-quả ǵ cho Dân-Tộc. Có chăng là những hậu-quả
về đói-rách, dốt-nát, tang-tóc, hận-thù, nghi-kỵ
và ly-tán..... Sự thật
hiển-nhiên, ai ai cũng nhận thấy được những điều
tai-hại và đau-khổ ấy. Ai ai cũng âm-thầm
tủi-nhục, cũng ray-rứt và cũng lo-lắng cho số phận
đất nước điêu-tàn hôm nay và cho thế-hệ mất
tương-lai tươi-sáng mai sau.
Nguyên-nhân nào đă gây nên thảm-cảnh cho Dân-Tộc ?
Trở lại thời-gian từ năm 1911,
khi ông Nguyễn Tất-Thành (tức ông Hồ Chí-Minh)
sang Pháp, đă được Cụ Phan Chu-Trinh, Cụ Phan Văn
Trường và Cụ Nguyễn Thế-Truyền giúp-đở và dẫn-dắt
từ vật-chất đến tinh-thần như nhiều thanh-niên yêu
nước khác để tranh-đấu cho nền Độc-Lập của
Việt-Nam ngay trên đất thực-dân Pháp.
Đến năm 1919, ông Nguyễn
Ái-Quốc (tức ông Hồ Chí-Minh) đă được đề-cử để làm
đại-diện cho nhóm người Việt tranh-đấu tại Pháp để
đọc bản Yêu-Sách gồm có 8 điều tại Hội-Nghị
Versailles do Cụ Phan Văn Trường soạn-thảo.
Bản
Yêu-Sách đó có nội-dung đ̣i-hỏi thực-dân Pháp phải
để cho xứ Việt-Nam được tự-trị và tự-do như sau:
Điều thứ 1: Chính-phủ Pháp phải
ân-xá cho tất-cả các chính-trị-phạm bản-xứ
Việt-Nam.
Điều thứ 2: Người bản-xứ
Việt-Nam được quyền b́nh-đẳng trước pháp-luật như
người Âu-Châu. Xóa bỏ hoàn-toàn và triệt-để các
ṭa án đặc-biệt dùng làm công-cụ khủng-bố và
áp-bức.
Điều thứ 3: Được quyền tự-do
báo-chí.
Điều thứ 4: Được quyền tự-do
lập-hội và hội-họp.
Điều thứ 5: Được quyền tự-do
xuất-ngoại và du-lịch.
Điều thứ 6: Được quyền tự-do
giáo-dục và thành-lập các trường kỹ-thuật
chuyên-nghiệp cho người bản xứ Việt-Nam.
Điều thứ 7: Phải thay-đổi các
sắc-lệnh bằng các đạo-luật có nhân-đạo hơn.
Điều thứ 8: Được có đại-biểu
thường-trực của người Việt-Nam do chính-quyền
bản-xứ Việt-Nam bầu ra tại Nghị-Viện Pháp để nêu
lên nguyện vọng chính-đáng của người Việt-Nam.
Nội-dung 8 điều Yêu-Sách trên của các vị đă
tranh-đấu cho quyền tự-trị và tự-do cho Việt-Nam
ngay trên đất của thực-dân Pháp, trong số người ấy
có cả ông Hồ Chí-Minh, đă được toàn dân trong và
ngoài nước nhiệt-liệt ủng-hộ và toàn thế-giới
công-nhận là chính-đáng. Nhưng sau khi thế-chiến
thứ nhất 1914-1918 kết-thúc với sự thắng-thế của
chủ-nghĩa quốc-tế cộng-sản do Nga-Sô lănh-đạo,
chủ-nghĩa cộng-sản đă bành-trướng khá mạnh tại
Pháp. Năm 1920, ông Nguyễn Ái-Quốc (tức ông Hồ
Chí-Minh) đă tự ly-khai và ĺa bỏ các Cụ hiện c̣n
đang tiếp-tục tranh-đấu cho nền tự-trị Việt-Nam
trên đất Pháp. Năm 1922, ông Hồ được cộng-sản Phap
??-cử làm đại-diện để tham-dự đại-hội cộng-sản
quốc-tế họp tại Nga-Sô. Năm 1924, ông Hồ được
cộng-sản Nga đề-cử sang Trung-Quốc để lập
căn-cứ-địa tại vùng Hoa-Nam, gần Việt-nam. Và năm
1930, ông hồ đă thành-lập đảng cộng-sản Việt-Nam
và ra mắt tại Hương-Cảng. Cái lỗi-lầm lănh-đạo
quan-trọng nhứt của ông Hồ là ông đă từ bỏ con
đường đấu-tranh theo chủ-trương Quốc-Gia Dân-Tộc
Tự-Chủ mà ông lại rước lấy chủ-nghĩa cộng-sản
ngoại-lai. Ông Hồ đă không nghiên-cứu kỹ-càng v́
chủ-nghĩa cộng-sản không phù-hợp với lịch-sử-tính,
văn-hóa-tính, dân-tộc-tính và địa-phương-tính của
Việt-Nam. Nếu ông Hồ vẫn tiếp-tục cộng-tác
thân-thiết để tranh-đấu cho nền độc-lập của
Việt-Nam cùng với các Cụ Phan Chu-Trinh, Cụ Phan
Văn Trường và Cụ Nguyễn Thế-Truyền th́ có thể xem
như ông Hồ là người chân-chính yêu nước thực sự.
Nhưng, trái lại, ông Hồ đă coi chủ-nghĩa cộng-sản
như kim-chỉ-nam và như chỉ có con đường duy-nhứt
để giải phóng Dân-Tộc. Cho nên, từ khi bắt đầu
tiếp-nhận lư-thuyết Mác-Lê, khi mà “lệ bác Hồ nhỏ
xuống chữ Lê-Nin”, th́ con đường chủ-nghĩa
cộng-sản đă tách ra khỏi con đường của chủ-nghĩa
Quốc-Gia Dân-Tộc.
Nếu “lệ bác Hồ” nhỏ xuống chữ
Hưng-Đạo, chữ Lê-Lợi, Chữ Quang-Trung..... th́ ông
Hồ đă thực sự đi đúng con đường Tự-Chủ của Tổ-Tiên
đă vạch ra từ nhiều ngàn năm trước và măi-măi cho
nhiều ngàn năm sau nữa.
Cho đến khi
ông Hồ gần măn-phần th́ ông cũng đă ước-mong sau
khi chết được theo Cụ Mác, Cụ Lê. Tục-lệ của người
Việt-Nam, từ xưa đến nay, trước khi chết có lời
trối-trăn thường ước-nguyện vong-linh sẽ được theo
Ông theo Bà; mồ-mả của ḿnh sẽ được nằm bên
mộ-phần của Gia-Tộc. Người Việt-Nam không ai ước
muốn sau khi chết linh-hồn s? theo người
ngoại-quốc ! Đây là sự sai-lầm tư-tưởng lănh-đạo
cực-kỳ quan-trọng nhứt của ông Hồ-Chí-Minh. Tiếp
theo sự sai-lầm về tư-tưởng, ông Hồ đă gây nên
những lỗi-lầm về hành-động rất thảm-hại khác như:
-
Khoảng năm 1946,
lập Chính-Phủ Liên-Hiệp Quốc-Gia, rồi sau đó ông
Hồ đă ám-hại những người Quốc-Gia yêu nước.
-
Khoảng năm 1956, ông Hồ đă
đấu-tố giết hại địa-chủ. -
Khoảng năm 1959, Ông Hồ tạo
Trăm Hoa Đua Nở để giết hại Văn-Nghệ-Sĩ.
-
Khoảng năm 1960, ông Hồ đă xua
quân xâm-phạm miền Nam trái với Hiệp-Định Genève
1954. -
Tháng 4 năm 1975,
những người kế thừa ông Hồ đă xua quân cưỡng-chiếm
Miền Nam, vi-phạm Hiệp-Định Paris 1973.
-
Khoảng cuối 1975, đă cưỡng-bức
hàng triệu người phải bị tù-đày cải-tạo.
- Khoảng năm 1976-1978, đă đánh
Tư-Sản tại Miền Nam. -
Khoảng năm 1978, đă cưỡng-bách
nông dân Miền Nam phải vào Hợp-Tác-Xă Quốc-Doanh.
Những lỗi-lầm lănh-đạo về tư-tưởng và hành-động
hết sức nặng-nề đó của ông Hồ đă khiến cho
Việt-Nam mất cơ-hội giành được Độc-Lập như các
nước Thái-Lan, Mă-Lai, Nam-Dương, Phi-Luật-Tân,
Ấn-Độ ..... theo trào-lưu trao-trả nền tự-trị từ
thực-dân Âu-Châu cho các nước bị trị tại Á-Châu.
Có thể nhận-xét rằng về sự nghiệp chính-trị của
ông Hồ có thể ghi hai giai-đoạn:
Giai đoạn thứ nhất: Ông Hồ, lúc c̣n ở
Việt-Nam, cũng như hàng triệu thanh-niên có
nhiệt-huyết yêu nước khác, đă quyết-tâm tranh-đấu
để đánh-đuổi thực-dân Pháp, đem lại nền Độc-Lập và
Tự-Chủ cho Tổ-Quốc. Và tại Pháp, ông Hồ đă cùng
với các Cụ Phan tranh đấu cho nền tự-trị của
Dân-Tộc ngay trên đất Pháp. Điển h́nh là ông Hồ đă
được đề-cử làm đại-diện để đọc 8 điều Yêu-Sách tại
Hội-Nghị Versailles. Giai-đoạn này, ông Hồ có thể
được xem như là một người yêu nước cũng giống như
hàng triệu triệu người Việt-Nam yêu nước khác ở
trong cũng như ở ngoài nước đă hợp cùng toàn dân
để tranh-đấu một cách chính-đáng cho nền tự-chủ
của Tổ-Quốc.
Giai đoạn thứ hai: Ông Hồ đă tự ư ĺa bỏ
con đường Dân-Tộc Tự-Chủ để chạy theo và rước lấy
chủ-nghĩa cộng-sản. Ông Hồ đă lầm-tưởng rằng
lư-thuyết vô-sản của Lê-Nin và số lượng vũ-khí vay
mượn ồ-ạt của khối cộng-sản có thể mau chóng
giải-phóng cho Việt-Nam và các nước bị áp bức khác
trên thế-giới. Càng lún sâu vào ṿng ảnh-hưởng của
chủ-nghĩa cộng-sản, ông Hồ càng bị siết chặt vào
ṿng nô-lệ của Liên-Xô và Trung-Quốc. V́ thế cho
nên, vào năm 1960, ông Hồ đă gián-tiếp tự thú-nhận
lỗi-lầm, ông Hồ đă nói: “ Lúc đầu, chính là
Chủ-Nghĩa Dân-Tộc yêu nước thực-sự chứ chưa phải
là Chủ-Nghĩa Cộng-Sản. Dần dần đă đưa tôi tin theo
Lê-Nin”. Bây giờ, các đảng viên Đảng Cộng-Sản
Việt-Nam, nếu muốn tiếp-tục theo sự-nghiệp của ông
Hồ, th́ hăy tiếp-nối theo con đường ở giai đoạn
thứ nhất mà ông Hồ đă thực-hiện c̣n dang-dở ở thời
điểm năm 1919 tại nước Pháp lúc bấy giờ. Và các
đảng viên Đảng Cộng-Sản Việt-Nam hăy dứt-khoát và
triệt-để từ-bỏ con đường chủ-nghĩa cộng-sản
lầm-đường lạc lối ở giai đoạn thứ hai. Con đường
vọng-ngoại này của ông Hồ đă đem lại đau-thương,
tang-tóc, nghèo-đói, dốt-nát, bịnh-tật, hận-thù,
nghi-kỵ và chia-ĺa ..... cho Dân-Tộc Việt-Nam vốn
đă có gần năm ngàn năm Văn-Hiến.
II- NHỮNG NGƯỜI CỘNG-SẢN
THỨC-THỜI:
Sau khi chế độ cộng-sản ở các
nước Đông-Âu và ngay chính tại Liên-Xô hoàn-toàn
sụp đổ, tượng Lê-Nin đă bị kéo ngă xuống và cờ đỏ
búa liềm đă bị xé bỏ khắp nơi.
Toàn thể dân chúng của các nước vừa thoát khỏi
ngục tù cộng-sản đó đă reo vui như ngày Hội.
Ở Việt-Nam cũng có một số
cán-bộ cộng-sản cao cấp thức-thời đă nh́n nhận
chủ-nghĩa cộng-sản như là một điều sai-lầm và có ư
muốn trở lại con đường chủ-nghĩa Dân-Tộc như sau:
-
Ông Trần Văn Giàu
đă nói: “ Hơn bảy mươi năm qua, tôi chưa thấy
thời-kỳ nào mà nông-dân nghèo-khổ như bây giờ
..... Chủ-Nghĩa Mác-Lê đă lỗi thời, không c̣n có
thể hấp-dẫn nhân-dân Việt-Nam được nữa .....”
-
Ông Trần
Bạch-Đằng đă nói: “ Chủ-Nghĩa Mác-Lê du-nhập vào
Việt-Nam thiếu hẵn nhân-tính ...”.
-
Ông Lư
Chánh-Trung đă nói: “ Lư-thuyết Mác-Lê là một môn
học mà thầy không muốn dạy, tṛ không muốn học và
kết-quả không có ǵ ...” -
Bà Dương Thu-Hương đă nói: “
Đem du-nhập chủ-thuyết Mác-Lê vào Việt-Nam là một
điều xa-xí”. -
Ông Trần
Xuân-Bách đă nói: “ Hai động-lực, hai sức bật
trong lịch-sử nhân-loại là hàng-hóa thị-trường và
dân-chủ đa-nguyên. Ở Việt-Nam, cả hai mặt ấy chưa
thành động-lực...” -
Ông Nguyễn
Khắc-Viện đă nói: “ Đảng trả lại quyền hành cho
toàn dân mới thực-sự có dân-chủ và tự-do...”
-
Ông Phan
Đ́nh-Diệu đă nói: “ Điều mấu-chốt là quốc-hội đảng
cộng-sản Việt-Nam phải được bầu ra bằng cuộc
bầu-cử thật sự tự-do và công-bằng ”, và “ phủ nhận
tính đa-nguyên cũng như đồng thời là phủ-nhận nền
dân-chủ ...”. -
Ông Bùi Tín đă
nói: “ Cơ-sở lư-luận và tư-tưởng của Đảng là
chủ-nghĩa Mac-Lenin và tư-tưởng Mao Trạch-Đông. Từ
ông đại-tướng tới anh lính trơn đều cắp sách đi
học ông cố-vấn Tàu. Hậu quả, phải trả giá thật quá
lớn .....”, và “ phản-đối và bác bỏ đa-nguyên là
tỏ ra vi-phạm tinh-thần nền Văn-Hiến của nước ta.
Chế-độ độc đảng tỏ ra không ổn trên thực-tế.... ”.
Và tiếp theo sau đây là những người lănh-đạo đảng
cộng-sản ở Liên-Xô và Đông-Âu đă nh́n-nhận lỗi-lầm
và phán-xét chủ-nghĩa cộng-sản như sau:
-
Ông Gorbachev,
Chủ-Tịch nước và Tổng-Bí-Thư đảng cộng sản Liên-Xô
đă nói: “ Chủ-Nghĩa cộng-sản đă thất-bại hoàn-toàn
sau 74 năm áp-dụng tại Liên-Xô ”.
-
Ông Boris
Yeltsin, Bí-Thư Thành-Ủy Moscow và nay là
Tổng-Bí-Thư cộng-ḥa Nga đă nói: “ Chủ-nghĩa
cộng-sản là một thảm-họa cho dân Liên-Xô
” và “ chủ-nghĩa cộng-sản
luôn-luôn kêu gọi căm-thù và đấu-tranh. Chủ-nghĩa
cộng-sản hoàn-toàn dựa trên bạo-lực và khủng-bố.
Chủ-nghĩa cộng-sản đă sụp-đổ và không bao giờ ngóc
đầu lên được nữa. Chúng tôi nhất định không để cho
chủ-nghĩa cộng-sản tái sinh trên đất nước chúng
tôi ”.
Tướng Jaruzelski, Chủ-Tịch nước và Tổng
Bí-Thư đảng cộng-sản Ba-Lan đă nói: “ Chữ xin lỗi
nghe quá nhẹ, nhưng tôi không t́m được tiếng nào
khác để bày-tỏ sự hối-tiếc của ḿnh về những n?i
đau-khổ và bất-công mà nhân-dân Ba-Lan đă chịu
đựng dưới chế-độ cộng-sản. Tôi muốn xin quốc
dân một điều: Nếu thời gian chưa tẩy xóa được
những nỗi oán-hờn, xin hăy đổ trút tội lên đầu tôi
”. Lời thú-nhận lỗi-lầm về chủ-nghĩa cộng-sản của
Tướng Jaruzelski tỏ ra hết sức chân-thành và
cảm-động. Bất cứ ai dù có bị đảng cộng-sản gây nên
đau-khổ, mất-mát hay tủi-nhục cũng đều có thể
tha-thứ cho đảng cộng-sản. Ước mong đảng cộng-sản
Việt-Nam hăy thực-sự v́ Tổ-Quốc Dân-Tộc, nói lên
những lời chân-thành và cảm-động như Tướng
Jaruzelski của Ba-Lan. Chừng đó chắc-chắn toàn thể
đồng-bào Việt-Nam dù có hận-thù sâu-đậm cách mấy
đi n?a cũng sẵn-sàng tha-thứ, coi việc lỗi-lầm
lănh-đạo của quá-khứ như chuyện đă qua, cùng nhau
tương-nhượng trong hiện-tại để cùng nhau hợp-tác
và xây-dựng Việt-Nam trong tương-lai.
Riêng ông Lư Quang-Diệu, Thủ-Tướng
Singapore, trong dịp ghé thăm Việt-Nam đă nhận-xét
như sau: “ Cái giá mà dân-tộc Việt-Nam phải trả
cho sự lầm-lạc về lănh-đạo chính-trị thật là quá
đắt. Tôi giật ḿnh nghĩ rằng nếu Singapore cũng
lầm-lạc như vậy th́ chắc bây giờ chỉ c̣n da bọc
xương mà thôi, khi mà chủ-thuyết Domino tại
Đông-Dương hồi ấy không bị chận đứng, khiến cho
Singapore, Thái-Lan, Mă-Lai và Nam-Dương rơi vào
tay cộng-sản ”.
III- NHỮNG DỊ-BIỆT KHIẾN DÂN-TỘC
CHIA-RẼ.
Sau khi các nước cộng-sản ở
Đông Âu và Liên-Xô đồng loạt từ bỏ chủ-nghĩa
cộng-sản để trở về với chủ-nghĩa Dân-Tộc Tự-Quyết,
dịp này là cơ-hội bằng vàng để cho các nước theo
chủ-nghĩa cộng-sản c̣n lại, trong đó có đảng
cộng-sản Việt-Nam, nên nhanh chóng noi theo tấm
gương ấy mà cùng thay đổi, khỏi sợ bị Liên-Xô
ngăn-cản, khỏi sợ bị mất mặt và nhất là được
thế-giới tự-do đón nhận và giúp-đỡ.
Nhưng, không hiểu v́ lư-do ǵ
và gặp trở-ngại nào mà đảng cộng-sản Việt-Nam vẫn
c̣n tiếp-tục đi theo con đường cộng-sản và vẫn c̣n
ca-tụng chủ-thuyết Mác-Lê; trong khi đó chính
Liên-Xô và các nước theo chủ-nghĩa cộng-sản đă
nguyền-rủa chủ-thuyết Mác-Lê.
Chắc-chắn giới lănh-đạo của đảng cộng-sản Việt-Nam
đă nghe, đă thấy và đă hiểu rất rơ khi đảng
cộng-sản Liên-Xô - nơi đă từng đỡ đầu cho cộng-sản
Việt-Nam - đă bị giải-tán. Viện-trợ từ Liên-Xô cho
đảng cộng-sản Việt-Nam đă bị cắt đứt, Cờ đỏ búa
liềm ở ṭa Đại-Sứ Liên-Xô tại Hà-Nội đă bị thay
thế bằng cờ ba màu của Cộng-Ḥa Nga.
Và những nguyên-nhân được nêu
lên sau đây có thể dẫn-chứng cho những lư-do mà
đảng cộng-sản Việt-Nam vẫn chưa chịu từ bỏ
chủ-nghĩa cộng-sản. Đồng thời cũng nêu lên những
nguyện-vọng của đồng-bào tại Quốc-Nội, của
đồng-bào tại Quốc-Ngoại và của Quốc-Tế, để từ đó,
có thể tháo-gỡ và san-bằng những bế-tắc v́ dị-biệt
giữa những người Việt-Nam với nhau.
a)
Những nguyên-nhân khiến đảng cộng-sản Việt-Nam chưa
chịu từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản.
1/ V́ có sẵn cơ-cấu
quyền-lực trong tay nên liều tiếp-tục phiêu-lưu
theo chủ-nghĩa cộng-sản.
2/ V́ dựa thế-lực
và bắt-chước theo Trung-Quốc chỉ nới lỏng kinh-tế
và độc-quyền lănh-đạo về chính-trị và quân-sự v́
Trung-Quốc là nước cộng-sản lớn mạnh c̣n lại và ở
liền ranh giới với Việt-Nam.
3/ V́ tự-ty mặc-cảm trước đây đă quá
xưng-tụng chủ-thuyết Mác-Lê do ông Hồ Chí-Minh đă
rước lấy và dẫn-dắt.
4/ V́ sợ bị trả thù, sợ
bị mất tài-sản đă có khi không thể kềm-chế nổi các
cuộc quật-khởi của toàn dân.
5/ V́ mong Mỹ băi-bỏ
lệnh cấm vận, kêu gọi tư-bản đầu-tư để nâng cao
lănh-vực kinh-tế hầu toàn dân không chống-đối.
6/ V́ mong bắt-chước
theo mô-thức tư-bản của các nước Đông Á để
phát-triển kinh-tế nhưng vẫn độc quyền lănh-đạo.
7/ V́ toan-tính
chuyển-hóa dần-dần từ chủ-nghĩa cộng-sản sang
chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc mà vẫn giữ trọn
quyền-bính trong tay của các cán-bộ đảng cộng-sản
Việt-Nam.
8/ V́ chưa tạo được sự
tin-tưởng để có cơ-hội thuận-tiện tuyên-bố từ-bỏ
chủ-nghĩa cộng-sản trong sự ổn-định các guồng máy
xă-hội và dung-hợp được với các đoàn-thể trong và
ngoài nước.
9/ V́ chưa t́m được
cơ-cấu nhân-sự trung-phán có kế-hoạch và
phương-thức để bảo-đảm và chuyển-hóa từ chủ-nghĩa
cộng-sản sang chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc mà trong
đó có các cán-bộ đảng cộng-sản Việt-Nam cùng
tham-gia hợp-tác trong các cơ-cấu quyền-lực của
Quốc-Gia.
b) Những nguyện-vọng của đồng-bào tại
Quốc-Nội và tại Hải-Ngoại.
1/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản và trở về với
chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc, v́ chủ-nghĩa cộng-sản
không đem lại được cơm no áo ấm và tự-do Dân-Chủ
cho Việt-Nam gần 50 năm qua.
2/ Muốn có Tự-Do, Dân-Chủ
và Nhân-Quyền.
3/ Muốn có tự-do bầu-cử
có quốc-tế giám-sát.
4/ Muốn có đa-nguyên tại
Việt-Nam.
5/ Muốn thể-chế chính-trị
có ba cơ-quan được độc-lập: Hành Pháp, Lập-Pháp và
Tư-Pháp.
6/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam trả tự-do cho các tù chính-trị, các
tu-sĩ, các văn-nghệ-sĩ ... và công-nhận họ là một
thực-thể chính-trị đối-kháng để xây-dựng dân-chủ,
công-bằng và kềm-chế sự sai-trái của chính-quyền
đương-nhiệm.
7/ Muốn thay đổi
Hiến-Pháp của đảng cộng-sản Việt-Nam và thay bằng
Hiến-Ước tạm thời dựa theo Hiến-Chương
Liên-Hiệp-Quốc, theo trào-lưu tiến-bộ của thế-giới
và lấy căn-bản về truyền-thống, phong-tục và
tập-quán của Dân-Tộc Việt-Nam.
8/ Muốn được sống chung
ḥa-b́nh và tương-trợ với các nước láng-giềng.
9/ Đồng-bào Quốc-Nội muốn
được có đủ cơm no, áo ấm; có một mái nhà, một thửa
ruộng, một miếng
vườn.
10/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn được tự-do tư-hữu
tài-sản.
11/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn được tự-do đi lại, buôn-bán, tín-ngưỡng,
báo-chí,
lập-hội.....
12/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn được tự-do đi học và du-lịch, không bị đối-xử
phân-biệt thành-phần
xă-hội.
13/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn được học văn-hóa và lịch-sử của truyền-thống
dân-tộc Việt-Nam
chân-chính.
14/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn được pháp-luật bảo-vệ
công-minh.
15/ Đồng-bào Quốc-Nội
muốn trừng-trị và chấm-dứt tệ-nạn hối-lộ,
tham-nhũng, đặc quyền, đặc
lợi.
16/ Đồng-bào Quốc-Ngoại,
nhất là giới trẻ, muốn được xây-dựng quê-hương khi
không c̣n chủ-nghĩa cộng-sản, v́ giới trẻ này đă
thành-đạt về khoa-học kỹ-thuật ở các nước tư-bản
tự-do nên không thể phục-vụ ở mô-thức chủ-nghĩa
cộng-sản kinh-tế tập-trung.
c) Những nguyện-vọng của Quốc-Tế.
1/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam tôn-trọng các điều-khoản đúng theo
tinh-thần của Bản Tuyên-Ngôn Quốc-Tế về Nhân-Quyền
và Dân-Quyền.
2/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam thả tù chính-trị, tu-sĩ và văn-nghệ-sĩ.
3/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam tổ-chức bầu cử tự-do có Quốc-Tế quan-sát,
căn-cứ theo Hiệp-Định Genève năm 1954 và Hiệp-Định
Paris năm 1973.
4/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam tôn-trọng chủ-quyền của Lào và Cambodia,
căn-cứ theo Hiệp-Định Genève năm 1954 và Hiệp-Định
Paris năm 1973.
5/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam tôn-trọng tự-do, dân-chủ và nhân-quyền để
người dân bớt trốn đi tị-nạn tại các quốc-gia
Á-Châu.
6/ Muốn đảng cộng-sản
Việt-Nam thay đổi từ kinh-tế tập-trung sang
kinh-tế thị-trường để thích-ứng và hội-nhập với
các quốc-gia Đông Á và được sự tương-trợ của
thế-giới.
IV- NHỮNG ĐIỀU TƯƠNG-NHƯỢNG
TIÊN-QUYẾT ĐỂ XÓA BỎ HẬN-THÙ.
Trước đây hơn nữa thế-kỷ, đảng
cộng-sản Việt-Nam đă làm theo những ǵ mà đảng
cộng-sản Liên-Xô đă làm, th́ hôm nay đảng cộng-sản
Việt-Nam hăy làm theo những ǵ mà Liên-Xô và các
nước Đông Âu đang làm. Khi xưa,
những tư-tưởng và hành-động mà đảng cộng-sản
Việt-Nam đă rước lấy theo lư-thuyết không-tưởng
Mác-Lê, đă gây nên thảm-họa cho Dân-Tộc, th́ đảng
cộng-sản Việt-Nam đă hăng-say dốc toàn-lực để
thực-hiện cho bằng được dù phải gây nên
đau-thương, tang-tóc, đói-rách và hận-thù. Nhưng
nay, những điều mà chính-quyền không cộng-sản ở
Liên-Xô đang làm để đem lại tự-do và no-ấm cho dân
Liên-Xô, th́ đảng cộng-sản Việt-Nam lại không làm
theo, để cho dân-tộc Việt-Nam có được một dịp may
tự-do và no-ấm. Điều này thật
trớ-trêu, xa-xí và bất-hạnh cho số-phận của
Quốc-Gia và Dân-Tộc Việt-Nam.
Những điều mà đảng cộng-sản Việt-Nam có thể noi
theo gương Liên-Xô và các nước Đông-Âu hiện nay
không phải quá khó-khăn không thể thực-hiện được,
nếu như đảng cộng-sản Việt-Nam thực-tâm lo cho dân
cho nước, quyết-tâm từ-bỏ đặc-quyền đặc-lợi và
quan-trọng nhứt là đảng cộng-sản Việt-Nam mạnh-dạn
nh́n nhận lỗi-lầm lănh-đạo trong quá-khứ và
cương-quyết dứt-khoát từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản.
1- Đảng cộng-sản
Việt-Nam hăy nh́n-nhận về lỗi-lầm lănh-đạo trong
quá-khứ.
Đảng cộng-sản Việt-Nam viết
Tuyên-Cáo Chính-Trị:
1.
Đảng
cộng-sản
Việt-Nam
hăy
nh́n-nhận
lỗi-lầm
về
lănh-đạo trong quá-khứ khi vội-vă rước lấy
chủ-thuyết Mác-Lê mà không nghiên-cứu kỹ-càng và
tường-tận về chủ-nghĩa cộng-sản hoàn-toàn không
phù-hợp với lịch-sử-tính, văn-hóa-tính,
dân-tộc-tính và địa-phương-tính của Việt-Nam.
2.
Đảng
cộng-sản
Việt-Nam
hăy
nh́n-nhận
lỗi-lầm
về
lănh-đạo trong quá-khứ khi chạy theo đảng
cộng-sản Liên-Xô và đảng cộng-sản Trung-Quốc,
nên đă đánh mất truyền-thống tự-chủ và tinh-thần
bất-khuất của Tổ-Tiên, đă hủy-diệt hoàn-toàn nền
Văn-Hóa Nhân-Bản Cổ-Truyền của Dân-Tộc và đă
thay-thế bằng văn-hóa nô-dịch Mác-Lê, khiến cho
gần 50 năm tại Miền Bắc và gần 19 năm tại Miền
Nam đă làm cho Tổ-Quốc bị điêu-tàn và toàn dân
bị đói-rách.
3.
Đảng
cộng-sản
Việt-Nam
hăy
nh́n-nhận
lỗi-lầm
về
lănh-đạo trong quá-khứ khi đă cưỡng-bức đồng-bào
tổ-chức và tung-hô ngày sinh của Lê-Nin mà lại
cố-t́nh bỏ quên không tổ-chức kỷ-niệm các ngày
giỗ của Tổ-Tiên đă có công dựng nước và giữ nước
như ngày giỗ Tổ Đức Hùng-Vương, Hai Bà Trưng,
Ngô Quyền, Trần Hưng-Đạo, Lê Lợi, Quang-Trung,
Nguyễn Thái-Học.....
4. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
nh́n-nhận sai-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi
đă thực-hiện thảm-họa đấu-tố địa-chủ và tư-sản
khoảng năm 1955, khiến cho hàng triệu người bị
giết hại oan-ức.
5.
Đảng
cộng-sản
Việt-Nam
hăy
nh́n-nhận
sự
sai-lầm
về lănh-đạo trong quá-khứ khi thực-hiện
chiến-dịch Trăm Hoa Đua Nở năm 1959 để giam-cầm
và ám-hại các văn-nghệ-sĩ chân-chính yêu nước.
6. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
nh́n-nhận sai-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi
đă gài người và chôn dấu vũ-khí để lập ra Mặt
Trận Giải-Phóng tại Miền Nam đă vi-phạm
Hiệp-Định Genève năm 1954.
7. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
nh́n-nhận sai-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi
đă xua quân cưỡng-chiếm Miền Nam năm 1975, đă
vi-phạm Hiệp-Định Paris 1973, khiến Miền Nam mất
cơ-hội phát-triển phồn-thịnh như các nước ở Đông
Nam Á-Châu. Đảng
cộng-sản
Việt-Nam
hăy
nh́n-nhận
sai
lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi đă thực-hiện
hành-động bắt tù cải-tạo các quân-nhân và
công-chức thuộc chế-độ chính-trị Miền Nam 1975
khiến cho họ đă bị chết trong tù, bị đói-khát
bịnh-tật và bị tan-nát gia-đ́nh.
8. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
nh́n-nhận sai-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi
đă thực-hiện chiêu-bài đánh tư-bản Miền Nam
1976, khiến cho nền kinh-tế tiểu-thương và
kỹ-nghệ bị kiệt-quệ và khánh-tận.
9. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
nh́n-nhận sai-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ khi
đă thực-hiện cưỡng-bách hợp-tác-xă Quốc-Doanh
năm 1977 tại Miền Nam, khiến cho các nông-dân bị
tịch-thu ruộng vườn, làm toàn quốc đă bị thiếu
gạo ăn năm 1978-1979. Đảng cộng-sản Việt-Nam có
cương-quyết và thẳng-thắn nh́n nhận các lỗi-lầm
lănh-đạo trong quá-khứ mới chứng-tỏ được
sự đoạn-tuyệt với chủ-trương và đường lối của
chủ-nghĩa cộng-sản, mới tạo được niềm tin
phấn-khởi của toàn thể đồng-bào trong và ngoài
nước và mới tạo được sự lạc-quan trước cộng-đồng
thế-giới. Trái lại, nếu chỉ cởi mở bằng
h́nh-thức hiện-tượng mà không thay-đổi hẳn về
bản-chất chủ-trương của chủ-nghĩa cộng-sản th́
chỉ là lập-lờ, lơ-lửng và phiêu-lưu; hay đúng
hơn chỉ là xoa-dịu và lừa-gạt, toàn dân sẽ nổi
lên chống đối. Khi toàn dân không đặt trọn niềm
tin vào đường lối lănh-đạo của nhà cầm-quyền
đảng cộng-sản Việt-Nam v́ kinh-nghiệm đau-thương
mà họ đă trải qua về chủ-trương chuyên-chính
vô-sản và bạo-lực khủng-bố trong quá-khứ khiến
họ chỉ đẩy-đưa tiêu-cực chớ không dốc ḷng
hăng-say lao-động để tạo-dựng được tư-hữu
tài-sản dư thừa. Cho nên toàn bộ các guồng máy
trong xă-hội đều bị đ́nh-trệ, thất-bại và
tương-lai Tổ-Quốc và Dân-Tộc sẽ bị đen-tối
mịt-mờ. Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy nói lên tiếng
nói chân-thành t́nh-cảm như Tướng Jaruzelski của
đảng cộng-sản Ba-Lan đă nói. Chừng đó, chắc-chắn
những lỗi-lầm về lănh-đạo trong quá-khứ của đảng
cộng-sản Việt-Nam sẽ được toàn-thể đồng-bào
trong và ngoài nước hân-hoan sẵn-sàng tha-thứ
theo truyền-thống nhân-từ và bao-dung của
Tổ-Tiên đă để lại. Hăy để cho toàn thể đồng-bào
Việt-Nam được hô tiếng reo vui bất-tận như dân
Đông và Tây Đức khi bức tường Bá-Linh bị phá
sập, như dân Liên-Xô và dân các nước Đông Âu khi
có những người lănh-đạo đảng cộng-sản sớm
thức-tỉnh, đă tuyên bố từ bỏ đảng cộng-sản. Ở
Đông-Âu, nước Albania là nước cộng sản cuối cùng
đă từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản và tuyên-bố theo
thể-chế Dân-Chủ Đa-Nguyên.
Ở Á Châu, nước Mông-Cổ là nước cộng-sản
đầu tiên đă từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản và tuyên-bố
theo thể-chế Đa-Nguyên. Và trên thế-giới hiện
nay, chỉ c̣n lại có 4 nước vẫn khư-khư
tôn-thờ chủ-thuyết Mác-Lê lỗi-thời mà chưa chịu
từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản. Đó là các nước:
Trung-Quốc, Bắc-Hàn, Cuba và Việt-Nam. Nước
Trung-Quốc, theo chiến-lược toàn cầu của tư-bản,
chỉ ở cái thế xập-x́nh như bao lâu nay, không
hẳn mạnh về quân-sự mà cũng chẳng được giàu về
kinh-tế. V́, nếu Trung-Quốc được mạnh về quân-sự
và được giàu về kinh-tế, th́ với số dân đông-đảo
hơn một tỷ người như vậy, thế giới khó mà yên-ổn
được. Riêng, Bắc-Hàn và Nam-Hàn hai nửa nước đă
bị chia cắt này, sớm muộn ǵ cũng sẽ thống-nhất
nhờ nền kinh-tế của Nam-Hàn được phát-triển
mạnh, nên sẽ bao-bọc để thực-hiện thống nhất như
Tây-Đức đối với Đông-Đức. Chỉ c̣n lại Cuba và
Việt-Nam, hai nước này đă có sự hiềm-hận trong
quá-khứ đối với nước Mỹ. Cho nên, sớm muộn ǵ
nước Mỹ cũng sẽ nhổ cỏ phải nhổ cho tận gốc,
phải trừ cho tiệt nọc và phải quét cho sạch
chủ-nghĩa cộng-sản c̣n lại trên thế-giới. Giới
lănh-đạo đảng cộng-sản Việt-Nam nên sáng-suốt
ư-thức xu-thế thời-đại tất-yếu, hăy nhanh chóng
trở lại con đường Quốc-Gia Dân-Tộc v́ sự an-nguy
của bản thân và tương-lai tươi-sáng cho các
thế-hệ trẻ tuổi ở Việt-Nam hiện nay.
2- Đảng
cộng-sản Việt-Nam hăy thay đổi chủ-nghĩa.
Trong quá khứ, Việt-Nam là
nơi bị chi-phối bởi hai ảnh-hưởng ư-thức-hệ
của chủ-nghĩa Tư-Bản và chủ-nghĩa cộng-sản,
cho nên những khẩu-hiệu Dân-Chủ, Cộng-Ḥa,
Độc-Lập, Tự-Do chẳng những không được
thực-hiện đúng mức và đúng ư-nghĩa của nó mà
c̣n bị lạm-dụng để che-lấp những sự lệ-thuộc
vạ thế-lực ngoại bang và làm b́nh-phong để
mưu-cầu quyền-lợi cho phe nhóm và bè đảng hơn
là thực-sự lo cho Dân-Tộc được Tự-Do, Quốc-Gia
được Độc-Lập. V́ thế cho nên,
những khẩu-hiệu trên bây giờ toàn thể đồng-bào
đă nhàm-chán và không c̣n tin-tưởng về những
chân-lư cao-quư đó nửa. Bởi lư đó, đảng
cộng-sản Việt-Nam hăy lập ra tuyên-cáo
chính-trị và tuyên-bố từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản
và thay thế bằng CHỦ-NGHĨA QUỐC-GIA DÂN-TỘC,
lấy phương-châm DÂN-TÂM, DÂN-TRÍ,
DÂN-SINH và DÂN QUYỀN làm
căn-bản cho đường lối mới để phục-vụ cho đồng-bào.
Chủ-Nghĩa Quốc-Gia
Dân-Tộc biểu-hiện truyền-thống tự-chủ và tinh-thần
bất-khuất của Tổ-Tiên suốt chiều dài lịch-sử gần
năm ngàn năm dựng nước. Chủ-Nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc
được phù-hợp với trào-lưu biến-đổi của Liên-Xô và
khối Đông Âu vừa từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản để quay
về với Chủ-Nghĩa Quốc-Gia có chủ quyền.
Chủ-Nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc cũng được phù-hợp với
mục-tiêu của các nước tân-tiến hiện nay trên
thế-giới đă lấy phương-châm phục-vụ đời sống ấm-no
và hạnh-phúc của người dân làm điều quan-yếu nhất
trong xă-hội. Chủ-Nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc sẽ được
chọn-lọc theo những phương-thức đă xây-dựng có
kiến-hiệu nhất của các nước trên thế-giới, không
phân-biệt Đông hay Tây, nhưng phải được phù-hợp
với tinh-thần Quốc-Gia và Dân-Tộc của Việt-Nam,
chớ không vội-vă bắt-chước nguyên-vẹn của bất cứ
thứ chủ-nghĩa nào, ngay cả chủ-nghĩa Tư-Bản.
Chủ-Nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc chắc-chắn sẽ được
phù-hợp với lịch-sử-tính, văn-hóa-tính,
dân-tộc-tính và địa-phương-tính của Việt-Nam.
Cái công của đảng
cộng-sản Việt-Nam hôm nay để chuộc lại những
lỗi-lầm ngày xưa là đảng cộng-sản Việt-Nam hăy
dứt-khoát và triệt-để từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản và
tuần-tự chuyển-hóa từ chủ-nghĩa cộng-sản sang
chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc trong sự tương-nhượng,
ḥa-đồng và tôn-trọng ư-nguyện của toàn thể
đồng-bào.
Có như thế mới tránh
được những cuộc nổi dậy của toàn dân và những sự
tranh quyền hổn-độn, có thể gây xáo-trộn trật-tự
trong xă-hội, ảnh-hưởng đến đời sống của đồng-bào
vốn đă bị quá nhiều đau-thương và đói-rách
triền-miên gần như nửa thế-kỷ vừa qua.
3- Đảng cộng-sản Việt-Nam hăy thay đổi
Quốc-Hiệu.
Đảng cộng-sản
Việt-Nam hăy lập ra tuyên-cáo chính-trị và
tuyên bố hủy bỏ Quốc-Hiệu Cộng-Ḥa Xă-Hội
Chủ-Nghĩa Việt-Nam và thay-thế bằng Quốc-Hiệu
VIỆT-NAM VĂN-HIẾN. Từ ngàn xưa và
chắc-chắn măi-măi ngàn sau, nền tảng Văn-Hiến
luôn-luôn là biểu-tượng tinh-hoa về lịch-sử và
văn-hóa của Dân-Tộc Việt-Nam.
Khi Tổ-Quốc bị
ngoại-bang xâm-chiếm, biểu-tượng Văn-Hiến được nêu
lên như là một tụ-điểm về tinh-thần và sức mạnh
của toàn dân để cùng nhau nhất-quyết bảo-vệ nền
tự-chủ.
Khi Tổ-Quốc được
thanh-b́nh và an-lạc, biểu-tượng Văn-Hiến được nêu
lên như là một chủ-trương khuyến-khích và chọn-lọc
những nhân-tài qua tiêu-chuẩn trọng-đức và
tôn-hiền để điều-khiển các guồng máy trong xă-hội.
Trong quá-khứ, Dân-Tộc Việt-Nam đă bị đô-hộ bởi
thực-dân, bị phụ-thuộc bởi tư-bản và bị làm
công-cụ cho cộng-sản, nên truyền-thống Văn-Hiến đă
gián-tiếp bị phai-mờ. Cho nên Tổ-Quốc đă
triền-miên bị điêu-tàn và Dân-Tộc liên-tiếp bị
đắm-ch́m trong loạn-lạc và tương-tàn.
Tại Quốc-Nội hiện nay,
lư-thuyết không-tưởng Mác-Lê đă hủy-diệt hoàn-toàn
truyền-thống tự-chủ và nền-tảng Văn-Hiến. Và c̣n
lại chăng, chỉ có tiềm-tàng thầm-kín trong ḷng
của những người Việt-Nam chân-chính có liêm-sĩ và
có tự-trọng. Tại Quốc-Ngoại
hiện nay, trong môi-trường hội nhập vào cuộc sống
xứ lạ quê người, đầy-dẫy những vật-chất xa-hoa,
cho nên đă làm nhạt-nḥa truyền-thống “ Cây có
cội, nước có nguồn, chim có tổ, người có tông ”
của nền tảng Văn-Hiến Việt-Nam.
Bởi thế cho nên, bảo-tồn và truyền-nối biểu-tượng
Văn-Hiến như là một TỤ-ĐIỂM SINH-TỒN của dân-tộc
để hồi-sinh tinh-thần tự-chủ và sức mạnh tự-cường
cho toàn dân trong việc phát-triển xă-hội mà không
bị chi-phối bởi những thế-lực ngoại-bang nào
Danh xưng
Nước Việt-Nam Văn-Hiến không phải bây giờ mới được
đề-xướng ra, mà tự ngàn xưa danh-xưng Văn-Hiến đă
được nêu lên để tượng-trưng nét đặc-thù về nền
văn-hóa tự-chủ của ḍng-giống Việt-Tộc:
-
Bản B́nh-Ngô
Đại-Cáo của Đức Nguyễn Trăi đă có ghi: “ ... Như
nước Việt ta từ trước, Vốn xưng Văn-Hiến đă lâu
... ” - Xưa kia về mặt ngoại
giao, nước Trung-Quốc cũng công-nhận: “Việt-Nam
Văn-Hiến chi bang ”. -
Cụ Phan
Đ́nh-Phùng, trong công-cuộc chiến-đấu gian-nguy để
chống thực-dân Pháp, đă khẳng-định với kẻ đă đánh
mất tự-chủ để chạy theo giặc Pháp, cụ nói: “ ...
nước nhà ḿnh mấy ngh́n năm nay, chỉ lấy Văn-Hiến
truyền-nối nhau từ đời này đến đời khác ... ”.
- Và gần đây nhất, trong quyển
Việt-Nam Non Nước Thần Tiên do nhà xuất-bản
khoa-học và kỹ-thuật, đă ấn-hành năm 1989 tại
Việt-Nam của Đảng cộng-sản Việt-Nam, ở trang mở
đầu đă có nêu lên: “ ...
Dân-Tộc ta ngàn
năm Văn-Hiến Văn-Minh ... ”. -
Trong bản Hiến-Pháp năm 1992 của đảng cộng-sản
Việt-Nam, ở phần Lời Nói Đầu đă
có ghi: “ ... đă
hun-đúc nên truyền-thống đoàn-kết, nhân-nghĩa,
kiên-cường, bất-khuất của Dân-Tộc và xây-dựng nên
nền Văn-Hiến Việt-Nam ... ”. -
Và ở phần văn-hóa giáo-dục thuộc chương III, cũng
đă có ghi: “ ... kế-thừa và phát-huy những giá-trị
nền Văn-Hiến Việt-Nam ... ”. V́ vậy, tụ-điểm
Văn-Hiến là yếu-tố để phá-vỡ bức tường ngăn-cách,
để lấp bằng hố sâu chia rẽ, để anh em cùng ṇi
giống không c̣n hận-thù nhau và để cùng nhau
tương-nhượng và tương-đồng hầu xây-dựng cho
nền-tảng Văn-Hiến mà Tổ-Tiên của chúng ta đă lưu
lại, càng ngày càng được thêm rực-rỡ và xứng-đáng
để truyền lại cho các thế-hệ mai sau. Tụ-điểm
Văn-Hiến là địa-bàn cho đàn chim Việt lạc bầy cùng
nhau quay về tổ ấm quê-hương và là một mái nhà
ấm-cúng để đàn con Việt tứ-tán phân-ly cùng nhau
quay về trong ṿng tay tŕu-mến của Mẹ hiền
Việt-Nam. Tụ-điểm Văn-Hiến là ngọn đuốc soi đường
để d́u-dắt nhau cùng đi ra khỏi đêm tối tuyệt-vọng
va là mặt trời soi rọi nắng ấm để cùng nhau vươn
lên trong vũ-trụ. Tụ-điểm Văn-Hiến là tinh-hoa của
truyền-thống tự-chủ, đă được tiềm-tàng từ nhiều
ngàn năm trước của Tổ-Tiên và là sức mạnh đoàn-kết
của những người Việt-Nam chân-chính. Nền-tảng
Văn-Hiến không phải vội-vă đi rước lấy của
chủ-nghĩa cộng-sản và cũng không phải bừa-băi đi
vay mượn của chủ-nghĩa tư-bản. Trái lại, nền tảng
Văn-Hiến là sự sống hiền-ḥa và nhân-đức, là sức
mạnh đoàn-kết và bất-khuất của chính người
Việt-Nam đă tự sáng-tạo ra, đă kết-tinh nên, đă
hi-sinh để bảo-vệ mới được tồn-tại cho đến ngày
nay và sẽ phát-huy măi-măi cho đến những thế-hệ
mai sau. Bất cứ người Việt-Nam nào c̣n giữ trong
tim ḍng máu Việt-Nam chân-chính, không thể nào
phủ-nhận niềm tự-hào về nền-tảng Văn-Hiến mà
Tổ-Tiên của chúng ta đă dày công tạo-dựng và đă
lưu-truyền lại cho chúng ta. Chọn danh-xưng
Quốc-Hiệu Việt-Nam Văn-Hiến, vừa xứng-đáng là con
cháu của Tổ-Tiên đă tiếp-nối công-nghiệp dựng nền
tự-chủ, vừa ḥa-thuận với ḷng người dân Việt từ
Nam chí Bắc, từ trong nước ra đến ngoài nước, vừa
phù-hợp với trào-lưu Dân-Quyền và Nhân-Quyền của
thế-giới. Và có thể, với sự tranh-giành quyền-lợi
và ngụp-lặn trong vật-chất của thế-giới hiện nay,
Văn-Hiến c̣n là con đường duy nhất để đưa
nhân-loại đến nhân-bản-tính và tâm-đức-tính trong
tương-lai.
V- NHỮNG ĐIỀU TƯƠNG-ĐỒNG ĐỂ
HỢP-TÁC TOÀN DÂN.
Sau khi đảng cộng-sản Việt-Nam
tuyên-bố nh́n-nhận lỗi-lầm về lănh-đạo trong
quá-khứ, thay đổi từ chủ-nghĩa cộng-sản sang
chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc và thay đổi Quốc-Hiệu
từ Cộng-Ḥa Xă-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam sang
Việt-Nam Văn-Hiến, chính-quyền đương nhiệm
tiếp-tục ra tuyên-cáo chính-trị và tuyên-bố:
1. Thả tù
chính-trị, tu-sĩ, văn-nghệ-sĩ ... và chấp-nhận các
thành-phần này như là một thực-thể đối-kháng
quan-điểm chính-trị trong ôn-ḥa cũng như các
đảng-phái đối-lập khác ở trong nước và cũng giống
như h́nh-thức sinh-hoạt đa-đảng của các nước tự-do
và ngay cả các nước vừa từ-bỏ chủ-nghĩa cộng-sản
trên khắp thế-giới hiện nay. Có đối-lập chính-trị
mới nêu lên được công-khai những đường-lối sai-lầm
và những hành-động tai-hại của chính-quyền
đương thời, để nhờ đó mà biết và sửa sai hay
thay-đổi; nếu không, đồng-bào sẽ đào-thải ngay
trong những cuộc bầu-phiếu hoặc sẽ bị đồng-bào
biểu-t́nh phản-đối.
2. Tuyên-bố
chấp-nhận sinh-hoạt chính-trị theo thể-chế
đa-nguyên và đa-đảng (các điều-khoản sẽ được
liệt-kê trong Hiến-Ước tạm thời ).
3. Tuyên-bố
chấp-nhận các sinh-hoạt tự-do và dân-chủ trong
xă-hội, như: tự-do tín-ngưỡng, tự-do báo-chí,
tự-do đi lại, tự-do đi học, tự-do tư-hữu ... (các
điều-khoản sẽ được liệt-kê trong Hiến-Ước tạm thời
).
4. Tuyên-bố
đổi danh xưng đảng cộng-sản Việt-Nam thành một
danh xưng khác tùy sự lựa chọn của các cựu đảng
viên đảng cộng-sản Việt-Nam, để cùng sinh-hoạt
tự-do, dân-chủ và b́nh-đẳng với các đảng phái
khác.
5.
Tuyên-bố giảm quân-số và công-khai-hóa số nợ mắc
phải của các nước cộng-sản cũ và các nước tư-bản
để toàn thể đồng-bào trong và ngoài nước chung sức
lo-liệu.
6. Phá
bỏ các vết-tích của chủ-nghĩa cộng-sản trên khắp
quê-hương Việt-Nam.
7. Tuyên-bố
thành-lập Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia và
mời gọi các chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học ở
trong và ngoài nước đồng hợp-tác để tham-gia và
hoạch-định đường hướng xây-dựng cho Quốc-Gia và
Dân-Tộc trong những công việc cấp-bách ngắn
hạn hiện nay và những kế-hoạch dài hạn cho
tương-lai.
8. Tổ-chức
những cuộc hội-thảo về chuyên-viên kỹ-thuật và
khoa-học trong nước tại ba nơi như: Hà-Nội, Huế và
Sài-G̣n để đề-thảo kế-hoạch phát-triển Quốc-Gia
cho riêng từng ngành nghề chuyên-môn để sau này sẽ
hợp-tác với các chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học
của toàn thế-giới.
9. Tuyên-bố
bảo-đảm an-ninh và tôn-trọng tự-do cho các
đồng-bào ở nước ngoài khi về thăm quê-hương.
10. Tuyên-bố
bảo-đảm an-ninh và lo-lắng các phương-tiện ăn ở
cho các chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học trở về
Việt-Nam để hợp-tác Hội-Nghị Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia tại ba nơi Hà-Nội, Huế và Sài-G̣n và được
tự-do đi lại khắp nơi để tham-khảo ư dân.
A- CỘNG-ĐỒNG NGƯỜI VIỆT
QUỐC-NGOẠI.-
Các Ban Chấp Hành Cộng-Đồng
người Việt Quốc Ngoại là cơ-quan đại diện do
tập-thể người Việt tại địa-phương hay Tiểu-Bang
bầu ra. - Các Ban Chấp Hành Cộng-Đồng người Việt
của Tiểu-Bang bầu ra Ban Chấp-Hành Cộng-Đồng người
Việt tại mỗi Châu hay Liên-Bang như: Mỹ-Châu,
Âu-Châu, Úc-Châu, Á-Châu ..... - Ban Chấp-Hành
Cộng-Đồng người Việt của một Châu đứng ra tổ-chức
và triệu tập các Ban Chấp Hành Cộng-Đồng người
Việt toàn thế-giới tại Quốc-Ngoại. - Trên
danh-nghĩa hợp-pháp, Ban Đại-Diện Cộng-Đồng người
Việt Quốc-Ngoại ra Tuyên-Cáo:
1/ Hoan-nghênh việc nh́n-nhận lỗi-lầm về
lănh-đạo trong quá-khứ của đảng cộng-sản Việt-Nam.
2/ Hoan-nghênh việc từ-bỏ chủ-nghĩa cộng-sản
của đảng cộng-sản Việt-Nam.
3/ Công nhận chính-quyền đương-nhiệm từ-bỏ
chủ-nghĩa cộng-sản thay bằng Chủ-Nghĩa Quốc-Gia
Dân-Tộc.
4/ Công nhận chính-quyền đương-nhiệm từ-bỏ
Quốc-Hiệu Cộng-Ḥa Xă Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam và
thay bằng Quốc-Hiệu Việt-Nam Văn-Hiến.
5/ Tuyên bố, trong hiện tại và tương-lai, v́
noi theo gương bao-dung của Tổ-Tiên, v́ sự
sinh-tồn của Quốc-Gia và Dân-Tộc va v́ tương-lai
của các thế-hệ tiếp nối, toàn thể đồng-bào trong
và ngoài nước sẽ không oán-hận nhau, sẽ không trả
thù nhau, sẽ không nhắc-nhớ những sự hiềm-khích
trong quá khứ của nhau, sẽ không phân-biệt các
thành phần sinh-hoạt trong xă-hội hiện tại và sẽ
bảo-đảm quyền tư-hữu tài-sản của mỗi gia-đ́nh cũng
như mỗi cá nhân đang sẵn có hiện nay. Coi
những thù-hận, mất-mát, đau-khổ, ly-tán ... của
quá-khứ như là một “ nạn dân họa nước” đă qua.
6/ Thừa nhận chính-quyền đương-nhiệm như là
một trong số các Hội-Đoàn và các đảng phái khác,
được sinh-hoạt chính-trị tự-do, dân-chủ và
b́nh-đẳng tại Việt-Nam.
7/ Thừa nhận chính-quyền đương-nhiệm như
đang chấp-hành cơ-quan Hành-Pháp trong một nhiệm
kỳ. Nhiệm kỳ này được tiếp-tục hay thay đổi tùy
theo kết-quả cuộc bầu-cử toàn quốc. ( Sự quyết
định này sẽ được ghi thành các điều khoản trong
Hiến-Ước Tạm-thời của Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia ).
8/ Sẵn-sàng tham-gia Hội-Đồng Kế-Hoạch
Phát-Triển Quốc-Gia để toàn thể người Việt trong
và ngoài nước cùng nhau xây-dựng cho Quốc-Gia và
Dân-Tộc.
9/ Phối-hợp với chính-quyền đương-nhiệm để
kêu gọi thế-giới đầu-tư và tương-trợ cho Việt-Nam.
10/ Các lời tuyên-bố về các sự kiện trên đây
sẽ được ghi trọn-vẹn, rơ-ràng trong các điều khoản
của Bản Hiến-Ước Tạm-thời và được phổ-biến khắp
thế-giới cũng như cơ-quan Liên-Hiệp-Quốc.
B- HỘI-ĐỒNG KẾ-HOẠCH PHÁT-TRIỂN
QUỐC-GIA.-
a/ Mục đích:
Tập-hợp
các
chuyên viên kỹ-thuật và khoa-học người Việt toàn
thế-giới và sau đó sẽ phối-hợp với các chuyên-viên
kỹ-thuật và khoa-học tại Quốc-Nội để dự-thảo Bản
Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia được
dung-ḥa các kỹ-thuật khối tư-bản, các kỹ-thuật khối
cộng-sản và quan-trọng nhứt là các kinh-nghiệm-gia
lâu năm tại Quốc-Nội hiện nay.
b/ Tổ chức:
b1/ Tại các Tiểu-Bang
của mỗi Châu đều có Ban Chấp-Hành Cộng-Đồng người
Việt Quốc-Ngoại, là cơ-quan được toàn-thể đồng-bào
bầu ra. Các Ban Chấp-Hành Cộng-Đồng người Việt
Quốc-Ngoại này sẽ tổ-chức các cuộc hội-thảo cấp
Tiểu-Bang về kế-hoạch phát-triển quốc-gia cho riêng
mỗi ngành-nghề chuyên-môn liên-hệ và tham-khảo
ư-kiến rộng-răi của tất cả đồng-bào. Tại cuộc
hội-thảo cấp Tiểu-Bang này sẽ bầu ra một Hội-Đồng
Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia cấp Tiểu-Bang gồm các
chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học của các ngành-nghề
như: Văn-Hóa, Giáo-Dục, Y-Tế, Xă-Hội, Luật-Pháp,
Chính-Trị, Thương-Mại, Ngân-Hàng, Đầu-Tư ..v..v..
b2/ Các ban Chấp-Hành Cộng-Đồng người Việt
Quốc-Ngoại cấp Châu hay Liên-Bang sẽ tổ-chức các
cuộc hội-thảo cấp Châu hay Liên-Bang cho các
Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia cấp Tiểu-Bang,
để tham-khảo, thảo-luận và đúc-kết kế-hoạch
phát-triển Quốc-Gia cho từng Châu hay Liên-Bang.
Tại cuộc Hội-Thảo cấp Châu hay
Liên-Bang này sẽ bầu ra một Hội-Đồng Kế-Hoạch
Phát-Triển Quốc-Gia cấp Châu hay Liên-Bang gồm các
chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học của các Tiểu-Bang
và tiếp-tục tham-khảo ư-kiến rộng-răi của tất cả
đồng-bào.
b3/ Một Châu đứng ra tổ-chức cuộc hội-thảo toàn
thế-giới về Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia gồm các
thành-viên của Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển của các
Châu. Phần tổng-kết các kế-hoạch
riêng cho từng ngành-nghề này sẽ được phổ-biến
rộng-răi trên mọi phương-tiện và công-khai-hóa
kế-hoạch cho toàn thể đồng-bào được rơ.
Tại cuộc hội-thảo toàn thế-giới
về Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia này sẽ được
tuyển-chọn các chuyên-viên thiện-nguyện và có
điều-kiện hoàn-cảnh thuận-lợi để đại-diện cho
Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia toàn thế-giới.
Sau đó, Hội-Đồng toàn thế-giới
này sẽ về Việt-Nam theo lời mời gọi của chính-quyền
đương-nhiệm vừa tuyên-bố từ bỏ chủ-nghĩa cộng-sản,
để hợp-tác với các chuyên-viên thuộc Hội-Đồng
Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia tại Quốc-Nội như ở
Hà-Nội, Huế, Sài-G̣n ... để cùng đề-thảo và
đồng-thuận một kế-hoạch Phát-Triển Quốc-Gia
toàn-diện chung cho cả nước.
c/ Nhân-sự:
Hội-Đồng Kế-Hoạch
Phát-Triển Quốc-Gia toàn thế-giới này sẽ qui-tụ các
chuyên-viên của các ngành-nghề chuyên-môn.
Mỗi
ngành đề-cử ít nhứt là 3 chuyên-viên.
Các
thành-viên Hội-Đồng Phát-Triển Quốc-Gia toàn
thế-giới này sẽ bầu ra một Ban Chấp-Hành, gồm
có:
1 Vị
Chủ-Tịch -
4 Vị Phó
Chủ-Tịch:
1 đặc
trách liên-lạc Quốc-Ngoại 1 đặc trách liên lạc
Quốc-Nội 1 đặc trách liên lạc chính-quyền đương
nhiệm 1 đặc trách liên lạc thế-giới và
Liên-Hiệp-Quốc.
-
3 Vị Ban
Thơ Kư:
1 Tổng
Thơ Kư
2 Thơ Kư:
1 Quốc-Nội
1
Quốc-Ngoại
-
Các
chuyên-viên c̣n lại là thành-viên của các Ủy Ban
chuyên-môn từng ngành-nghề của Hội-Đồng Kế-Hoạch
Phát-Triển Quốc-Gia toàn thế-giới như:
* Ủy Ban
Văn-Hóa
* Ủy Ban
Giáo-Dục
* Ủy Ban
Y-Tế
* Ủy Ban
Xă-Hội
* Ủy Ban
Luật-Pháp
* Ủy Ban
Chính-Trị
* Ủy Ban
Thương-Mại
* Ủy Ban
Ngân-Hàng
* Ủy Ban
Đầu Tư
... vân ... vân ...
d/ Hợp tác:
Các chuyên viên thuộc
Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia toàn thế-giới
sẽ về Việt-Nam theo sự bảo-trợ của Cộng-Đồng người
Việt khắp thế-giới và sự bảo-đảm của chính-quyền
đương nhiệm không c̣n cộng-sản. Cùng tháp-tùng sẽ có
giới truyền-thông thế-giới và sẽ mời gọi Cao-Ủy của
Liên-Hiệp-Quốc quan-sát. Tại Quốc-Nội, Hội-Đồng
Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia Quốc-Ngoại sẽ gặp-gỡ và
hợp-tác với Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia
Quốc-Nội để h́nh-thành Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia Việt-Nam. Các
chuyên-viên trong và ngoài nước thuộc Hội-Đồng
Phát-Triển Quốc-Gia Việt-Nam sẽ gặp-gỡ và mở những
cuộc hội-thảo theo riêng từng ngành-nghề chuyên-môn,
như: ·
*
Ban Văn-Hóa trong nước hội-thảo với Ban Văn-Hóa
ngoài nước.
*
Ban Giáo-Dục trong nước hội-thảo với Ban Giáo-Dục
ngoài nước.
*
Ban Y-Tế trong nước hội-thảo với Ban Y-Tế ngoài
nước.
Phụ chú:
Trong buổi
giao thời để gặp-gỡ giữa hai ảnh-hưởng ư-thức-hệ rất
là quan-trọng. Một bên, vừa từ-bỏ
chủ-nghĩa cộng-sản, với một thời gian gần 50 năm tại
Miền Bắc và gần 30 năm tại Miền Nam, hầu hết các
chuyên-viên Quốc-Nội đă được đào-tạo tại các nước
cộng-sản cũ nhưng đă trải qua có kinh-nghiệm
thực-hành nghề-nghiệp tại môi-trường Quốc-Nội, nên
sẽ bỡ-ngỡ khi tiếp-xúc lúc ban đầu với những
lư-thuyết về đường lối và kế-hoạch của nền kinh-tế
thị-trường, nền kỹ-thuật và khoa-học của tư-bản.
Một bên, được đào-tạo trong
môi-trường của nền kinh-tế thị-trường và nền
kỹ-thuật và khoa-học của tư-bản, nhưng với những
thời gian dài xa-vắng quê-hương, chưa có kinh-nghiệm
thực-hiện nghề-nghiệp tại Quốc-Nội, nên sẽ ngỡ-ngàng
lúc ban đầu khi tiếp-xúc trực-tiếp với hiện-trạng.
Và quan-trọng nhứt là thành-phần cốt-cán thứ
ba thuộc về những nghề-nghiệp cha truyền con nối lâu
đời, không có đào-tạo tại các nước cộng-sản cũ mà
cũng chẳng được học-hỏi tại các nước tư-bản. Nhưng
họ đă có quá nhiều kinh-nghiệm lâu năm trong những
nghề-nghiệp tại địa-phương như: Ngư-Nghiệp, Chăn
Nuôi, Trồng-Trọt, Thủ-Công, Kỹ Nghệ Nhẹ .....
đặc-biệt những người này thật chất-phác, cần-cù,
siêng-năng và thật-thà - đó là đặc-tính về bản-chất
của những người Việt-Nam quê mùa. Nhưng
hi-vọng trước sự sinh-tồn của Quốc-Gia Dân-Tộc và v́
tương-lai của các thế-hệ mai sau, các chuyên-viên
kỹ-thuật và khoa-học, dù ở trong nước hay ở ngoài
nước, dù được đào-tạo tại các nước cộng-sản hay nước
tư-bản, cũng đều là người Việt-Nam cùng một
cội-nguồn Tổ-Tiên, cùng một ḍng-họ thân-tộc và nhất
là cùng nghề cùng nghiệp, chắc-chắn sẽ lắng nghe và
trao đổi những điều hữu-ích, những điều thực-tiễn,
những điều có thể áp-dụng tại Việt-Nam và nhất là
những điều phù-hợp với lịch-sử-tính, văn-hóa-tính,
dân-tộc-tính và địa-phương-tính của Việt-Nam, th́ dù
ở môi-trường nào cũng dễ-dàng tương-nhượng và
đồng-thuận. Sau bao năm chia-rẻ
và tương-tàn, người theo bên Đông, kẻ theo bên Tây,
đây là thời-cơ thuận-tiện nhất để cùng nhau
tương-nhượng, hợp-tác và đồng-thuận hầu chọn-lọc đế
lấy cái hay và bỏ cái dở, lấy điều tốt và bỏ điều
xấu, lấy việc lợi và bỏ việc hại, dù của cộng-sản
cũng như của tư-bản để bù-đắp lại những mất-mát,
những đổ-v?, những đói-rách, những đau-khổ ... mà đă
hơn nữa thế-kỷ qua đă bị lăng-phí một cách oan-uổng.
đ/ Nhiệm-vụ Hội-Đồng Kế-hoạch
Phát-Triển Quốc-Gia Việt-Nam:
Hội-Đồng
Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia Việt-Nam, một số
tổ-chức được h́nh-thành với sự phối-hợp các
chuyên-viên kỹ-thuật và khoa-học trong và ngoài
nước, có các trách-vụ sau:
đ1/
Soạn-thảo và công-bố Bản Hiến-Ước tạm-thời để
chính-quyền đương-nhiệm dùng làm căn-bản lập-quy để
điều-hành các cơ-cấu của Quốc-Gia theo chiều-hướng
thay đổi toàn diện từ chủ-nghĩa cộng-sản sang
chủ-nghĩa Quốc-Gia Dân-Tộc với chủ-trương xây-dựng
Dân-Tộc trên căn-bản Dân-Tâm, Dân-Trí, Dân-Sinh và
Dân-Quyền và kiến-tạo Quốc-Gia trên nền-tảng nước
Việt-Nam Văn-Hiến.
đ2/ Soạn-thảo và công-bố các
luật-lệ cho việc đăng-kư của các Hội-Đoàn, Đảng-Phái
và các ngành-nghề trong xă-hội theo thể-chế Tự-Do và
Dân-Chủ.
đ3/ Bản Hiến-Ước tạm-thời có chủ-đích h́nh thành ba
cơ-quan độc-lập:
* Cơ-Quan
Hành-Pháp: do chính-quyền đương nhiệm.
* Cơ-Quan
Lập-Pháp: Tạm thời do Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia Việt-Nam.
* Cơ-Quan
Tư-Pháp: Tạm thời do Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia đề-cử.
đ4/ Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển Quốc-Gia Việt-Nam
phải quan-tâm hàng đầu về việc phát-triển hạ tầng
cơ-sở quốc-gia, có tính-cách cấp-thiết để cung-ứng
nhu-cầu và ổn định đời sống cho đồng-bào, như
đào-tạo chuyên-viên cán-sự trung-cấp cho các
ngành-nghề như:
Văn-Hóa,
Giáo-Dục, Y-Tế, Xă-Hội, Thanh-Thiếu-Niên, Chăn-Nuôi
.....
Điển-h́nh:
* Cấp Xă: - Trạm Thông-Tin có nhân-viên Thông-Tin
- Trạm Y-Tế có nhân-viên Y-Tế
*
Cấp Quận: - Chi Thông-Tin có cán-sự Thông-Tin
-
Chi
Y-Tế
có
cán-sự Y-Tế
-
Chi
Hộ-Sinh
có
cán-sự Hộ-Sinh
- Chi Xă-Hội có
cán-sự Xă-Hội
V
V.....v.....
* Cấp Tỉnh:
- Nhà Dưỡng-Lăo
-
Viện
Mồ-Côi
-
Nhà
nuôi
người
tàn-tật
-
Nhiều
quán
cơm
Xă-Hội
-
nhiều
địa-điểm
từ-thiện
do
các Tôn-Giáo, các Hội Từ-Thiện đảm-trách.
*
Cấp
Khu:
-
Có
trường
dạy
nghề trung-cấp các ngành: Sư-Phạm, Nông-Nghiệp,
Ngư-nghiệp, Lâm-Nghiệp, Rau-quả, Cơ-Khí .....
đ5/ Soạn-thảo luật bầu-cử và tổ-chức bầu-cử hạ tầng
cơ-sở: Ấp, Xă, Quận, Tỉnh. Soạn-thảo luật bầu-cử và
tổ-chức bầu-cử Quốc-Hội Lập-Hiến.
Quốc-Hội
Lập-Hiến,
sau khi soạn-thảo và công-bố BẢN TÂN HIẾN-PHÁP, sẽ
trở-thành QUỐC-HỘI LẬP-PHÁP.
đ6/ Nhiệm-vụ của Hội-Đồng Kế-Hoạch Phát-Triển
Quốc-Gia Việt-Nam sẽ chấm dứt hay sẽ đươc bầu-cử
bổ-túc từng phần để trở thành THƯỢNG-NGHỊ-VIỆN tùy
theo luật-lệ qui-định của Bản Hiến Pháp này.
***
Bản ĐIỀU-TRẦN này được tŕnh-bày với những dẫn-chứng
công-minh và xác-thực để t́m những phương-thức
khơi-mào cho các giải-pháp tương-nhượng trong ôn-ḥa
và cụ-thể hầu giải-quyết những sự tranh-chấp,
phân-hóa và thù-hận đă dai-dẳng hơn nữa thế-kỷ qua
khiến Quốc-Gia liên-tục điêu-tàn và Dân-Tộc
triền-miên đói-rách.
Bản
ĐIỀU-TRẦN chỉ nêu lên sự-thật về những lỗi-lầm
lănh-đạo trong quá-khứ của đảng cộng-sản Việt-Nam
khi đă vội-vă rước lấy chủ-nghĩa cộng-sản và đă
triệt-để ca-tụng và áp-đặt tại Việt-Nam. Cho
đến khi chủ-nghĩa cộng-sản trên khắp thế-giới và
ngay tại Liên-Xô đă bị hủy-diệt, các tượng đá của
Lê-Nin và Stalin đă bị kéo đổ xuống và cờ đỏ búa
liềm đă bị thay-thế th́ chủ-nghĩa cộng-sản đă bị lỡ
trớn và hụt gị tại Việt-Nam. Đó là hậu-quả
của việc “ Tổ-Tiên trong nhà lại không thờ kính mà
đi quỳ-lạy quỉ-sứ ở ngoài đường ”. Nhưng cái
công của đảng cộng-sản Việt-Nam hôm nay đă chuộc lại
lỗi-lầm ngày xưa là tạo những điều-kiện trong việc
tương-nhượng và ḥa-đồng để xây-dựng lại Quốc-Gia
được phồn-thịnh và đồng-bào được ấm-no.
Cúi xin Quốc-Tổ
Hùng-Vương, các Bậc Tiền-Nhân và Hồn Thiêng Sông-Núi
phù-hộ cho Dân-Tộc Việt-Nam tránh được những cơn
liên-tiếp tương-tàn, tang-tóc và khổ-đau.
Làm
tại
Úc Châu ngày 01 tháng 8 năm 1992.
Trần-Văn-Chinh,
Giáo Viên
Nhóm
mạng Việt Nam Văn Hiến
Trang : Bản Điều
Trần
www.vietnamvanhien.net (Tin tức cập nhật thường xuyên)
www.vietnamvanhien.org
(Thuần ngữ - Tải nhanh)
www.vietnamvanhien.info
(Tủ sách Văn Hiến - Hơn 2500
tác phẩm)
www.vietnamvanhien.com
(Kinh tế & Tài chánh)
Nhóm
mạng Việt Nam Văn Hiến là nơi lưu trữ và phổ
biến những biên khảo, sáng tác và ư kiến của
quư học giả, nhân sỹ, thi-văn sỹ và
độc giả nhằm hai mục đích:
(1) Bảo tồn di sản văn hóa
của Việt tộc.
(2) Thắp sáng niềm tin Diên Hồng và
nếp sống Văn Hiến hầu phục
hồi nền "An Lạc & Tự Chủ" ngàn đời của
Việt tộc.
Chúng tôi rất
hân hạnh được nhận những gởi gắm của quư vị
và các bạn.
Kính
xin vui ḷng điện thư đến nhóm mạng qua địa
chỉ dưới đây.
Điện-thư:thuky@vietnamvanhien.net
|