Trong một lần trao đổi thư từ với Thanh
Văn Đặng Gia Thọai, một cây bút cộng tác của
Khoahoc.net, ông đã nói đến một tác phẩm,
đó là tác phẩm NGUỒN GỐC VIỆT TỘC của Quốc Việt
Phạm Trần Anh, về vấn đề hòan chỉnh và xuất bản.
Chúng tôi đã được nghe qua về những khắc khỏai của
Thanh Văn với tác phẩm nầy vì những khó khăn
nhà viết sử Phạm Trần Anh đã trải qua trong thời gian
dài viết nên tác phẩm nói trên. Khắc
khỏai của Thanh Văn là việc hòan chỉnh và xuất bản
được tác phẩm hay và giá trị đó. Thế rồi
nhà văn Đặng Gia Thọai mất, chúng tôi thương tiếc
một bút hữu đáng kính đã vĩnh viễn ra đi,
và rồi thời gian cũng như bao công việc khác tiếp
tục trôi qua trong bình thường cố hữu. Nhưng một bất ngờ
đã đến với chúng tôi, gây khá nhiều
sững sốt lẫn xúc động, đó là hôm
chúng tôi nhận được bức thư của anh Phạm Trần Anh gửi đến
Khoahoc.net, cùng quyển NGUỒN GỐC VIỆT TỘC vừa được xuất bản
(2007) với lời ngỏ muốn sách được giới thiệu trên
Khoahoc.net. Chúnh tôi bàng hòang đọc bức
thư của anh, tưởng nhớ đến những gì đã trao đổi với
nhà văn Đặng Gia Thọai về Phạm Trần Anh và tác
phẩm nầy. Vì rằng sự trở về của Phạm Trần Anh là chuyện
không tưởng. Người tù lương tâm với bản án
khổ sai chung thân mà Thanh Văn nói đến được coi
như đã ”chết” nay đã thực sự trở về từ địa ngục trần
gian, đặc biệt tác phẩm mà Thanh Văn từng khắc khỏai vừa
được anh hòan chỉnh và cho xuất bản!
Tiếp sau đó là
tác phẩm thứ hai của Phạm Trần Anh được ra mắt đồng bào.
Và đến bây giờ tác phẩm thứ ba được ra đời: HUYỀN
TÍCH VIỆT. Sách dày 373 trang, xuất bản
ngày 30.04.2008.
Chỉ trong vòng hơn 1 năm
chúng tôi giới thiệu đến độc gỉa khắp nơi tất cả 3 quyển
sách của Phạm Trần Anh. Sức làm việc của anh thật
đáng nể phục! Một người ngoài sự kiện đôi mắt bị
mù lòa, phải thay thủy tinh thể, bị đánh
gãy 2 hàm răng cùng những thương tích
khác, là nội thương, hiện tại là vấn đề cho sức
khỏe của anh, nhưng tại sao anh lại có được sức mạnh vô bờ
để hòan thành và liên tiếp cho xuất bản
những tác phẩm lịch sử của mình. Phải chăng nhờ một tiềm
lực vô biên tìm thấy được qua niềm hãnh diện
lòng tự tin và hạnh phúc tiềm tàng của một
người đã có được cái nhìn rất sâu
vào vũ trụ vào con người và nhận chân được
giá trị cao cả linh thiêng của huyết thống một dân
tộc. Huyết thống của một dân tộc năng động quật cường bất khuất
dũng cảm vị tha đã vượt qua không biết bao nhiêu
khó khăn gian nan để gầy dựng đất nước Việt. Từ đó biết
được rằng sự hiện hữu của con người chúng ta không đơn
thuần được đóng khung trong bốn chữ ”đất, nước, gió, lửa”
mà chính thực do từ nguồn tạo nên thân tứ đại
nầy. Đời sống của mỗi một cá nhân là sự tiếp nối
của những gì thần kỳ lớn lao của một dân tộc. Phạm Trần
Anh cho thấy anh đã chia sẻ hạnh phúc làm con
dân nước Việt, bằng công sức tham khảo tra cứu phối hợp
với khả năng cùng tấm lòng của mình, viết
nên Huyền Tích Việt.
HUYỀN TÍCH VIỆT có
tính chất thu hút vì văn thức nhẹ nhàng
trong sáng. Những điển tích huyền sử với những diễn giải
bình phẩm chứng minh rõ ràng minh bạch cho ta hiểu
rõ rằng, huyền tích là lịch sử là đời sống
xa xưa nhưng tiếp cận được với bây giờ. Một tiếp nối linh động
cho những gì rất linh thiêng rất phong phú của
ngàn xưa làm nền tảng cho sự sống, để sự cằn cỗi
không dễ dàng lớn mạnh và sự vị kỷ không
còn được ”thăng hoa” trong cuộc sống ngàn sau, là
căn bản tạo niềm tin và đem lại sự vững chải, là điểm tựa
cần có được trong đời sống hiện tại của chúng ta.
Đọc Huyền Tích Việt
chúng ta sẽ có nhiều nỗi ngạc nhiên không
nhỏ, cụ thể như đọan sau đây: Chính “Vạn thế Sư biểu” của
Hán tộc là Khổng Tử cũng đã phải đem những
nghiên cứu, sưu tập, học hỏi của nền văn minh Bách Việt
phương Nam đặt để thành những quy luật, trật tự cho xã
hội phương Bắc. Tất cả những “Tứ thư, ngũ kinh” được xem như tinh hoa
của Hán tộc đã được chính Khổng Tử xác nhận
là ông chỉ kể lại “Thuật nhi bất tác”, sao
chép lại của tiền nhân chứ không phải do ông
sáng tác ra. Ngày nay, sự thật lịch sử đã
được phục hồi khi giới nghiên cứu đều xác nhận hầu hết
các phát minh gọi là văn minh Trung Quốc từ nền
văn minh nông nghiệp đến văn minh kim loại, kỹ thuật đúc
đồng, cách làm giấy, cách nấu thủy tinh,
cách làm thuốc súng, kiến trúc nóc
oằn mái và đầu dao cong vút … tất cả đều là
của nền văn minh Bách Việt.
Hoặc khi chúng ta đọc đến
đọan: « Mới đây nhà Sử học Shi Shi của
Trung Quốc, công bố công trình nghiên cứu cho
biết người U-Việt đã biết đánh bắt cá ngoài
biển khơi cách đây cả 7 ngàn năm. Ngày nay
các học giả quốc tế đều công nhận Việt tộc (U-Việt)
là một chiếc nôi của nền văn minh biển cả và
đã từng làm chủ một vùng từ Bắc xuống Nam
Thái Bình Dương. Chính ý chí quyết
tâm sống còn cùng với tài nghệ đi biển
mà cách đây mấy ngàn năm khi bị đánh
đuổi khỏi Trung Nguyên, họ đã vượt biển ngược lên
Nhật, ra Đài Loan rồi xuôi Nam xuống Hải Nam, Việt Nam. Từ
đây một cuộc hải trình mới xuống eo bể Malacca
thành lập quốc gia Tân Gia Ba (Singapore) năm 1819,
thành lập Vương quốc Malacca năm 1825 rồi xuống Mã Lai,
sang Châu Mỹ định cư mà phương Tây gọi một
cách sai lầm là thổ dân da đỏ là Indian thực
ra là gốc Hoabinhian tức Protoviets
với
đặc
trưng là trồng lúa
nước của Malayo-ProtoViets tức Bách Việt ».
Không nắm được giá trị
căn bản của đời sống sẽ không thấy được giá trị đạo đức
luân lý của con người. Nếu không học hỏi được
tình thương đồng bào qua công lao dựng nước bằng
một tâm lành trong sáng của ông cha
chúng ta thì trên cương vị của người lảnh đạo đất
nước, người ta sẽ chỉ thấy được nhu cầu đời sống qua mắt nhìn
hạn hẹp để chỉ biết giới hạn tất cả quyền lợi của con dân trong
cái tôi của lòng tham vô đáy, do từ sự
ích kỷ của mình họ sẽ dễ dàng áp chế
ép đặt nhân dân, mục đích biến dân
chúng thành những cỗ máy vô hồn. Thì
giá trị và sự linh thiêng của một đời sống con
người hòan tòan bị hủy diệt. Trên cương vị của một
người dân, nếu không thấy được một gốc tích
đáng trân qúy của mình, khởi nguồn từ bao
nhiêu thế hệ bao nhiêu thăng trầm bằng những gương hy sinh
cao cả những tấm lòng khí khái quật cường của tiền
nhân, chúng ta sẽ không học hỏi được, thế nào
là một cuộc sống vị tha, một cuộc sống biết đem tim óc
xây dựng cho người và cho mình. Sẽ làm đời
sống của chúng ta nghèo nàn đi, vì tất cả
sẽ gói trọn trong chủ thuyết cá nhân, thì
hành động và tư tưởng sẽ không có gía
trị đạo đức và luân lý. Là nguy cơ của họa
diệt vong, bán nước. Khi người dân của đất nước đó
là những con người vô cảm lạnh lùng, sẽ vong bản
mất gốc vì ”ảnh hưởng của văn hóa ngoại lai mang
tính thực dụng, quên đi bản sắc văn hóa truyền
thống Việt chan chứa tình người”.
Đọc Huyền Tích Việt ta bắt gặp
nỗi lòng của một người con dân yêu nước Việt
vô bờ: ”Chính vì vậy, vấn đề hết sức khẩn thiết
là làm sao phải phục hoạt văn hóa Việt, phục hưng
minh triết Việt để tu tâm dưỡng tánh rèn luyện
cá thể, để tẩy rửa mọi ý hệ ngoại lai. Thế hệ con em
chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cội nguồn dân tộc, thấy
rõ hơn gía trị cao đẹp của bản sắc văn hóa truyền
thống Việt và tự hào là “con Rồng cháu
Tiên” của một dân tộc có gần năm ngàn năm văn
hiến để ngẩng cao đầu sánh vai cùng các cường quốc
trong thiên niên kỷ thứ ba của nhân loại”. (PTA/HTV)
Cành
cây lớn muôn lá, gốc vốn ở rễ. Nước có
nghìn dòng sông, muôn ngọn suối, vốn
có gốc từ một ngọn nguồn. Cảnh vật còn như vậy, huống chi
là con người chúng ta. Con người sinh ra đời, đời đời nối
tiếp về sau, đều do các người đời trước nuôi nấng
dìu dắt vậy. (HOÀNG ĐẾ
QUANG TRUNG. Nói chuyện với
các bô lão làng Vân Nội)
Huyền Tích
Việt có một nội dung hàm súc. Qua
một trong những mục trong sách, như mục "Những LỄ HỘI
Dân gian của người Việt cổ", chúng ta đọc được
rất nhiều điều thú vị vì sự phối hợp linh động của những
nhận thức rất sáng những diễn giải rất sâu sắc:- Lễ
hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hoá truyền thống của
Việt tộc đồng thời còn là dịp để mọi người luyện tập vũ
bộ, rèn luyện kỹ thuật đi biển, chiến đấu trên sông
nước đúng như lời của Việt Vương Câu Tiễn nói trong
Việt tuyệt thư: “Người Việt đi trên nước mà ở
trên núi, lấy thuyền làm xe, lấy chèo
làm ngựa. Đi như gió thổi mà về nhà
thì khó theo, đã đánh thì quyết
đánh không sợ chết, ấy là thường tánh của
người Việt” . .
Theo Phạm Trần Anh thì:
« Truyền thuyết Việt Nam không mang tính huyền
thoại hoang đường của chủ nghĩa duy thần cuồng tín hoặc duy
nhân thái quá khiến con người bị nhấc bổng
lên không, để tự mãn cho rằng chỉ có con
người làm nên tất cả, chỉ có cái ta duy
lý đó dẫn tới quan niệm độc tôn, độc đoán,
độc tài … của phương Tây. Truyền thuyết
Việt Nam không mang tính huyền thoại ly kỳ như truyền
thuyết về tình yêu của những anh hùng không
thực và giai nhân tuyệt sắc của Ấn Độ. Truyền thuyết Việt
Nam cũng không thiên về sức mạnh của vật chất, của bắp thịt
siêu nhiên kiểu Samson, Hercule ... Truyền thuyết Việt Nam
cũng không tôn thờ những thần thánh “thế tục hơn cả
thế tục” kiểu thần Ouranos loạn luân vô đạo, thần tửu sắc
Baccus, nữ thần sắc đẹp Vénus dâm dục, thần quan thầy
thương mại Mercure tay cầm túi tiền, tay cầm dùi đục như
thần thoại La Hy phương Tây và những nước cận Đông
khác”.
Tình cảm và tinh thần vị
tha yêu nước yêu nhân lọai là những gì
đánh động được người đọc, cũng như sự trung thực của một
tài liệu sử học luôn luôn có một giá
trị rất cao. Trong Huyền Tích Việt Phạm Trần Anh đã lưu
ý đến vấn đề nầy: - Ngày nay không ai phủ nhận được
giá trị của huyền thoại và truyền thuyết được coi
là lịch sử dân gian có giá trị trung thực
hơn cái gọi là “chính sử” tại một số nước độc
tài hiện nay. Nói cách khác như Jung, một
triết gia thời đại thì “Huyền thoại là đạo sống của
một dân tộc” mà theo Wallace Cliff thì “
Nếu dân tộc nào để mất đi huyền thoại là
đánh mất mạch nối vào nguồn cội quá khứ của tổ
tiên và cũng sẽ mất luôn căn bản cho việc xây
dựng tiền đồ của dân tộc đó”. Thật vậy Laurens
và de Post đã xem huyền thoại là di sản
thiêng liêng nhất vì nó diễn tả tinh thần
dân tộc ở mức độ cao nhất. Micia Eliado cũng cho rằng “Huyền
thoại là gia sản quí báu nhất vì
tính chất thiêng liêng điển hình và
mang lại ý nghĩa sống cho cả một dân tộc”.
Ngòi bút của Phạm Trần
Anh đem lại cho huyền sử dân tộc Việt chất vị ngọt ngào
vì chứa ít nhiều lãng mạn. Là nhà
văn cũng là nhà thơ nên đọc văn anh chúng ta
sẽ cảm thấy thích thú vì sự sống động trong lời
văn và những cảm giác nhẹ nhàng dịu ngọt có
được. Điểm đặt biệt ở nhà viết sử Phạm Trần Anh là anh
cho chúng ta thấy được dù ngàn xưa hay bây
giờ thì huyền thọai hay truyện kể vẫn là kể về con người
và kể cho con người. Con người sống với tình yêu
và cho tình yêu, nên huyền thọai, dã
sử hay hiện sử Việt đã tiềm tàng ẩn hịện tình
yêu nam nữ trong căn bản tình đồng bào vị tha
và rộng lớn. Tình cảm và tinh thần vị tha
yêu nước yêu đồng bào là những gì
đánh động được người đọc. Huyền Tích Việt không
mang tích chất xa vời mông lung mà lại cho
chúng ta cảm giác rất gần gủi. Với những hiểu biết
có được do Huyền Tích Việt đem lại chúng ta sẽ cảm
nhận được hạnh phúc của một niềm hảnh diện không nhỏ. Với
niềm hảnh diện nầy tâm chúng ta sẽ thỏai mái
bình an hơn, lòng chúng ta sẽ rộng mở và
chúng ta sẽ vững chải hăng hái hơn. Với một cá thể
vững vàng năng động chúng ta dễ dàng mang lại
những đóng góp hữu ích cho đời cho người cho
dân tộc Việt hùng cường bất khuất. Đây chính
là hạnh phúc Phạm Trần Anh muốn chia sẻ cùng
chúng ta.
UYÊN HẠNH
Tháng
6 năm 2008
Cùng
một tác giả:
-
NGUỒN GỐC VIỆT TỘC
-
ĐOẠN TRƯỜNG BẤT KHUẤT
-
HUYỀN TÍCH VIỆT
NHÀ XUẤT BẢN VIỆT NAM
NGÀY MAI
IN LẦN THỨ NHẤT
1000 QUYỂN
NT PRINTING
714/724-8683.
Tác gỉa giữ bản quyền
E MAIL: quocvietanhpham@yahoo.com
Qúi vị cần
mua sách
xin gửi ngân phiếu 20 USD về:
PHAM TRAN ANH
10095 Larson Ave
Garden Grove
CA. 92843 - USA
Nguồn:
http://www.khoahoc.net
|