Năm Thứ 4892
www.vietnamvanhien.org
www.vietnamvanhien.net
www.vietnamvanhien.info
www.vietnamvanhien.com



Trương Như Thường
 

Giáo Sư Trương Bổn Tài
(ảnh RFA.org)

GS Trương Bổn Tài, giảng dạy môn Kinh tế học, Quản trị học tại trường ĐH Pheonix, Arizona, Hoa Kỳ là một người đam mê văn hóa Việt và nghiên cứu văn hóa trong 40 qua. Ông cùng những người có chung sở thích thường t́m hiểu văn hóa các nước và chia sẻ trong các buổi học thảo.
Ông viết kư sự với bút danh là Trương Như Thường, ông thành lập nhóm Việt Học ( Vietology) - trang mạng : vietologygroup.com


Bảo tồn văn hóa để xây dựng nội lực và chống ngoại xâm

Nhân dịp năm mới Dương lịch và trong chuyến đi đến một vài nước ĐNA, GS Trương Bổn Tài dành cho Quỳnh Chi một cuộc tṛ chuyện ngắn liên quan đến văn hóa Việt Nam. Sau đây là một số điểm chính trong cuộc tṛ chuyện:

Không giữ được văn hóa th́ khó giữ được độc lập dân tộc

GS Trương Bổn Tài : Văn hóa người Việt Nam hiện nay rất sa sút bởi ḿnh đă du nhập những nền văn hóa khác, trong đó có những cái đă đi khỏi truyền thống cha ông chúng ta. Nền văn hóa bên ngoài th́ cũng có những cái tốt để ḿnh có thể du nhập vào nhưng đa số những ǵ mà ḿnh du nhập hiện nay không làm cho con người, xă hội Việt Nam được tốt như những truyền thống xa xưa từ thời Lư, Trần chẳng hạn.

Quỳnh Chi: Theo ông, sức mạnh nền văn hóa một nước có ư nghĩa như thế nào đối với nền độc lập, sự đoàn kết dân tộc và đối với sức mạnh đất nước?

GS Trương Bổn Tài : Nó rất là quan trọng, tôi không nghĩ là chúng ta đủ thời giờ để nói sâu vào chi tiết. Nhưng có sự liên hệ rất chặt chẽ giữa nghiên cứu về văn hóa và dân tộc học. Nếu không giữ được văn hóa th́ khó giữ được sự độc lập dân tộc. Nếu đi sâu để hiểu văn hóa truyền thống Việt Nam đời Lư, Trần Lê và trước đời Tần Hán th́ mới giữ vững được nội lực dân tộc. Văn hóa là một nguồn văn để cảm hóa, chuyển hóa con người, cũng như xă hội.

Nếu không giữ được văn hóa th́ khó giữ được sự độc lập dân tộc. Nếu đi sâu để hiểu văn hóa truyền thống Việt Nam đời Lư, Trần Lê và trước đời Tần Hán th́ mới giữ vững được nội lực dân tộc

GS Trương Bổn Tài


Quỳnh Chi: Người dân một nước được nhận dạng qua nền văn hóa. Ví dụ dù cho người Nhật ở đâu trên thế giới vẫn được biết đến với một nền văn hóa chung đặc trưng. Một số người cho rằng sự đoàn kết dân tộc sẽ mạnh mẽ hơn nếu dân tộc đó giữ được nền văn hóa chung đặc trưng. Ông nhận xét thế nào về quan niệm này?

 

GS Trương Bổn Tài : Theo chúng tôi, văn hóa có bốn ṿng tất cả từ ngoài vào trong. Ṿng thứ nhất là những vật dụng cần thiết trong nếp sống hằng ngày. Thứ nh́ là phong tục, tập quán. Thứ ba là khoa học, nghệ thuật, văn chương. Và ṿng cuối cùng là đạo lư, tinh thần, triết lư. Đối với nền văn hóa Việt Nam, sự đoàn kết thể hiện rơ ṿng thứ tư. Chẳng hạn vào đời Lư, đời Trần, sự đoàn kết của dân và chính quyền rất được biểu lộ rất rơ ràng. Đó là cơ sở để chống ngoại xâm và xây dựng đất nước.

 

Người Nhật c̣n giữ được sợi dây đoàn kết văn hóa giữa Nhà nước và dân chúng. Trong khi đó Việt Nam đă bị văn hóa ngoại lai đặc biệt là văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng và điều này không cho phép người Việt Nam tạo được sự đoàn kết giữa dân và quân. Nói về vấn đề bảo vệ và phát văn hóa là nói về sự sinh tồn và tiến hóa của một dân tộc. Hai điều này phải đi song song nhau. Đối với việc giữa ǵn văn hóa th́ phải đặt giáo dục hàng đầu, làm sao cho con người tránh được “tham, sân, si” rồi từ đó tạo được nội lực và bảo tồn văn hóa để chống ngoại xâm đồng thời lại xây dựng nội lực.

Đối với việc giữa ǵn văn hóa th́ phải đặt giáo dục hàng đầu, làm sao cho con người tránh được “tham, sân, si” rồi từ đó tạo được nội lực và bảo tồn văn hóa để chống ngoại xâm đồng thời lại xây dựng nội lực

GS Trương Bổn Tài


Quỳnh Chi
: Theo ông th́ việc giữ ǵn và phát huy văn hóa Việt Nam gặp những trở ngại nào?

GS Trương Bổn Tài : Một trong những trở ngại lớn nhất để biết hoặc nghiên cứu về văn hóa là phương pháp luận nghiên cứu về văn hóa và về dân tộc. Phải dùng một phương pháp làm sao cho nó mang tính khoa học và phù hợp với sự toàn cầu hóa trong thời đại hiện nay. Hiện nay, việc nghiên cứu về văn hóa của người Việt Nam bị trở ngại v́ tư tưởng Maxit đă đè nặng trong xă hội, dân tộc từ mấy mươi năm nay. Cho nên điều này gây nên sự chủ quan, duy ư chí, mù quáng trong vấn đề nghiên cứu văn hóa. Chúng ta phải áp dụng tất cả các biện pháp như khảo cổ học, ngôn ngữ học, địa chất học...

 

Nếu được áp dụng, mới thấy văn hóa cha ông chúng ta đă có từ trước đa nguyên, trước khi văn hóa Trung Quốc du nhập vào Việt Nam. Thậm chí có thể nói văn hóa Trung Quốc đă vay mượn văn hóa Việt học. Hiện giờ có những minh chứng về ngôn ngữ học, về nhiễm thể học chứng minh điều đó. Nhưng trong nước lại không thấy điều này. Đó là do thuyết duy vật đè nặng nên những nhà nghiên cứu dân tộc học trong nước hiện rất khổ sở. Nếu nói đúng sự thật th́ họ có thể bị mất quyền lợi. Thực ra văn hóa ảnh hưởng về chính trị rất rơ ràng, trực tiếp và cụ thể. Nếu người Việt hải ngoại biết được điều này và đóng góp lại trong nước, hợp tác với những nhà dân tộc học trong nước th́ tương lai Việt Nam sẽ sáng hơn.

Quỳnh Chi:
Xin cám ơn GS Trương Bổn Tài về cuộc nói chuyện thú vị đầu năm.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/prof-tbtai-vn-cult-01022013055114.html


Những Kư Sự Cuả Giáo Sư Trương Bổn Tài - Trương Như Thường được lưu trữ    và phổ biến trong nhóm mạng Việt Nam Văn Hiến như dưới đây:

 (bầm vào đề tài để đọc tiếp)

 STT
 Đề Tài


3
 Lông Bông Vài Ṿng Bangkok
2
 Phập Phồng Một Ṿng Rangon
1
 Thăm Xứ Con Cù Lần và Con Chưa Có Rơ









Nhóm mạng Việt Nam Văn Hiến
Trang:  Trương Như Thường
www.vietnamvanhien.net (Tin tức cập nhật thường xuyên)
www.vietnamvanhien.org (Thuần ngữ - Tải nhanh)
www.vietnamvanhien.info (Tủ sách Văn Hiến - Hơn 6900 tác phẩm)
www.vietnamvanhien.com (Kinh tế & Tài chánh)

Email: thuky@vietnamvanhien.net

"Bất chiến tự nhiên thành" chi kế
Văn Hiến ngàn năm sử đă đề
  Giải trừ quốc nạn bằng Tâm lực
"Nhân Chủ (tự chủ) - An Vi (an lạc)" khai lối về



Thông tin đa chiều là thể hiện tinh thần Dân Chủ & Đa Nguyên và đồng tiến bộ với nhân loại trong thiên niên kỷ mới.

Lấy Tâm Lực thay cho vũ lực để giải trừ quốc nạn là phục hoạt nếp sống Văn Hiến và phục hồi nền "An Lạc & Tự Chủ" ngàn đời cuả Việt tộc.

Lấy T́nh Người thay cho dối trá và hận thù. Lấy Nghĩa Làm Người thay cho tham nhũng và độc quyền là phương châm hành động của Nghĩa Sĩ Văn Hiến


Lấy Nhân Tâm làm phương tiện, dụng Dân Tâm làm kế sách "An Dân & Lạc Quốc" là kim chỉ nam của thể chế Dân Chủ Văn Hiến.

Nhóm mạng Việt Nam Văn Hiến là nơi lưu trữ và phổ biến những biên khảo, sáng tác và ư kiến của quư nhân sỹ, thi-văn sỹ và độc giả nhằm hai mục đích: (1) Bảo tồn di sản văn hóa của Việt tộc. (2) Thắp sáng niềm tin Diên Hồng và nếp sống Văn Hiền hầu phục hồi nền "An Lạc & Tự Chủ" ngàn đời của Việt tộc.