Năm
Thứ 4889
TỦ SÁCH KIM
ĐỊNH
Bộ Kinh-Triết-Sử-Văn với 33 tác phẩm
( ảnh cand.com.vn)
TIỂU SỬ TRIẾT GIA LƯƠNG
KIM ĐỊNH
Lương
Kim Định (1914-1997)
Triết gia KIM ĐỊNH sinh
ngày 15.6.1914 tại Trung Thành, Nam Định. Sau khi tốt
nghiệp triết học tại Giáo Hoàng Chủng
Viện Sait Albert Le Grand, ông dạy triết tại Đại Chủng
Viện Bùi Chu (1943-1946). Năm 1947, ngài sang Pháp 10
năm nghiên
cứu về triết học tại Institut des
Hautes Etudes Chinoise để thâu thập tài liệu xây đắp
nền triết lư Việt Nam. Trở về nước năm 1957, ngài
dạy triết Đông tại Học Viện Lê Bảo Tịnh, Đại Học
Văn Khoa Sài G̣n, Đại Học Vạn Hạnh và Đại Học Đà Lạt.
Từ năm 1960, triết gia bắt đầu cho ra mắt một
loạt những cuốn sách về triết Việt, mở đầu là cuốn
Cửa Khổng, Triết Lư Giáo Dục,
Nhân Bản, Căn Bản Triết Lư Trong Văn Hóa Việt Nam .
. . Học giả Linh Mục Vũ Đ́nh Trác viết về công tŕnh
của ngài như sau:
“Nhờ công phu mở đường trở về
triết Đông của Giáo Sư Bửu Dưỡng và Nguyễn Văn
Thích cũng như tâm huyết của Giáo Sư Nguyễn Đăng
Thục, chương tŕnh triết học Đông Phương được khai
giảng tại Đại Học Văn Khoa Sàig̣n năm 1958. Sẵn
đường trở về Đông Phương, triết gia Kim Định tiện
đường, đơn thương độc mă, ông lên một nước táo
bạo, mở đường đi vào Triết Lâm Việt Nam. Trong
suốt 16 năm trời tại giảng đường Đại Học Văn Khoa
Sàig̣n, giáo sư đă ảnh hưởng sâu rộng cho cả một
thế hệ thanh niên và sinh viên. Mặc dầu bao chống
đối, ông đă im lặng xây dựng một hệ thống Việt Nho
khá trung thực và hấp dẫn. Không ai có thể chối
căi công phu xây dựng và ảnh hưởng sâu rộng của
ông trong lănh vực văn hóa dân tộc. Từ Đại Học Văn
Khoa Sàig̣n, ông mở rộng mặt trận tới các Đại Học
khác: Đại học Đà Lạt, Vạn Hạnh, Minh Đức, Thành
Nhân và An Giang. Chính trong giai đoạn này ông đă
sáng lập chủ thuyết AI VI và ViỆT NHO”.
Nhận
định về địa vị của triết gia Kim Định trên trường
Việt Nho, Việt Triết - học giả Linh Mục Vũ Đ́nh Trác
c̣n viết như sau:
“Nhờ
công khai thác và biên khảo, sáng tác của giáo
sư, những bậc thức giả khắp nơi đă suy tôn ông
là Triết Gia Việt Nam.
Ảnh hưởng Việt Triết và Việt Nho của ông
đă gây ư thức cho người Việt khắp nơi nh́n lại
thực tại văn hóa của ḿnh. Các đồ đệ
của ông đă đáp ứng nguyện vọng của Thầy để
khai thác và phổ biến Việt Lư của Thầy qua tổ
chức AN VIỆT. Các nhóm
An Việt được thành lập khắp nơi: San Jose,
Orange, Houston, Louisiana, Washington DC,
Philadelphia, Seattle, và tại
Canada, Uùc Châu, Anh, Pháp, Đức v.v ... An Vi
đă như một luồng gió dân tộc bùng lên khắp nơi
có người Việt định cư.
Các nhóm này coi Triết Gia Kim Định như
bậc Đại Sư, mà họ tôn làm Tổ: TỔ SƯ AN VI, TỘC
PHỤ AN VIỆT. Aûnh hưởng
của Triết Gia không những thế mà c̣n lan rộng
tới các học giả, triết gia ngoại quốc: Âu Mỹ và
khối Viễn Đông”.
Năm 1987 hội nghị Quốc Tế về “Khổng
Học Với Thế Giới Ngày Nay” (International Symposium
on Confucianism and the Modern World) tổ chức tại
Đài Bắc, Đài Loan, qui tụ 400 học giả khắp thế giới.
Triết gia Kim Định cùng với Lm Vũ Đ́nh Trác đă
thuyết
tŕnh đề tài “Đạo Trường Chung Cho Đông Nam Á”
(A Tao-Field for South East Asia). Bài tham luận do
Giáo Sư Trần Văn Đoàn, Giáo Sư Đại Học Quốc Gia Đài
Loan tŕnh bày (Professor of Philosophy at Taiwain
National University). Đề tài này đă gây tiếng
vang rất lớn trong giới Nho Lâm Á Châu.
Sau đó ngài c̣n tham dự Hội Nghị
Triết Học tại Brighton Anh Quốc năm 1988 (The World
Congress of Philosophy) – Hội Nghị
Triết Học Á Châu và Bắc Phi lần thứ 33 tại Toronto
Canada năm 1990 (The XXXIII International Conference
on Asian and North African Studies). Ngài nói với
các đồ đệ; “Thầy
phải đi để nói cho thế giới biết con người, tư duy
và đạo sống cao đẹp của
dân tộc Việt Nam”.
Nguyễn Ngọc Bích,
giáo sư Đại Học Georgetown, Washington DC, viết về
triết gia Kim Định trong báo Ngày Nay, số 121:
“Trong
nỗ lực đi t́m một con đường Việt Tộc, Nhân Chủ,
Tự Do, th́ chúng ta phải kể ở hàng đầu công
tŕnh đồ sộ của triết gia Kim Định. Ở đâu ông
cũng thế, không phải sang Mỹ ông mới t́m “về
nguồn”. Việc làm của ông trong một t́nh cảnh mất
mát vô biên, chẳng qua cũng chỉ là nối tiếp công
việc của ông đă bắt đầu khi c̣n ở trong nước,
khi c̣n ở Miền Nam tự do. Từ năm 1962 tới nay,
ông đă hoàn tất được 23 cuốn triết học, tương
đương với 7000 trang, một mảng tư tưởng mà không
dễ mấy triết gia
có thể so sánh được. Sự độc đáo ở nơi ông cũng
đă là một truyện quá rơ - dầu ta có đồng ư với
ông hay không, th́ ta cũng không thể phủ nhận
được tính cách độc đáo của tư tưởng ông. Ngày
nay tham vọng cuối cùng của triết gia Kim Định
là sẽ dựng
xong một bộ Kinh (hiểu theo nghĩa Bible)
cho dân tộc ta. Để thực hiện tham vọng này, ông
đă cho in hoặc đang in năm cuốn thuộc bộ “Ngũ
Kinh Khải Triết”, đó là: Hùng Việt Sử Ca, Kinh
Hùng Khải Triết, Pho Tượng Đẹp Nhất Của Việt
Tộc, Sứ Điệp Trống Đồng, Văn Lang Vũ Bộ (số lớn
do nhà in H.T KELTON xuất bản). Nếu ai hỏi tôi
rằng có nên đọc hay không, th́ tôi xin thưa
ngay: dứt khoát là có. Tại sao ? – Tại v́ nếu ta
không nhất thiết đồng ư với hết cả ư kiến của
ông, ta cũng sẽ được làm thân với một trong
những bộ óc triết lư lớn nhất nếu không của nhân
loại th́ cũng của Việt Nam. Tôi nói điều này
trong sự cân nhắc, cũng không khác ǵ câu tôi sẽ
trả lời cho người nào hỏi: Có nên đọc Platon hay
Aristote không ? Đă nhất thiết ǵ ta đồng ư với
Platon trong tác phẩm La République, nhưng ai
không đọc tác phẩm đó, th́ chắc chắn mất đi một
mảng hiểu biết rộng lớn
về triết học Tây Phương. Cũng như vậy, ai
không đọc Kim Định cũng không sao, ông sẽ từ tốn
mà “an vi”, để chờ một
ngày kia người nọ sẽ tỉnh mộng mà trông
thấy hết cả cái mất mát của ḿnh”.
Triết gia Kim Định từ
trần ngày 25 tháng 3 năm 1997 tại ḍng Đồng Công hải
ngoại, Carthage, Missouri, Hoa Kỳ, hưởng thọ 83
tuổi. Ngài để lại cho đời bộ triết Việt Nho và An
Vi, gồm 42 cuốn để giúp cho dân tộc có Chủ Đạo để
tránh cảnh vô hướng vô hồn và giúp cho dân tộc có
một Minh Triết để sống an vui hạnh phúc giữa Trời và
Đất.
Triết Gia Lương Kim Định (1914-1997)
( ảnh minhtrietviet.net)
Danh Sách
Tác Phẩm của Kim Định
(bấm vào tựa sách
đọc tiếp)
|