Năm Thứ 4890 www.vietnamvanhien.org www.vietnamvanhien.net www.vietnamvanhien.info www.vietnamvanhien.com Trang Mặt 1 |
|||
"Tháng Sáu" Sẽ Không
Là Quá Khứ
Ngày 4 Tháng 6 là ngày đẫm máu tại
Thiên An Môn. Vào ngày nầy mỗi năm thế giới nhắc nhở
đến cái chết đau đớn của sinh viên học sinh những nhà
dân chủ, những người đă can đảm đứng lên chống tham
nhũng, đ̣i hỏi người dân Trung Quốc có được cơm ăn áo
mặc và quyền làm người được tôn trọng. Nhà cầm quyền
Trung Quốc hẳn đă quá sợ hăi trước sự nổi dậy của dân,
các lănh đạo Trung Quốc đă tàn nhẫn ra lệnh phong tỏa
Quảng Trường Thiên An Môn, chận hết các nẻo đường
chung quanh đó, và chỉ thị cho quân đội bắn xối xả vào
đám đông và xe tăng cày nát lên thân thể những người
dân đang tụ tập tại đó....Uyên Hạnh |
|||
Bác Sỹ Phan Huy Quát
Nguyễn Tú Trong thời gian bị cầm tù, Bác Sĩ Quát
bị bệnh gan rất nặng. Song Việt Cộng không cho chữa
chạy, thuốc men do gia đ́nh tiếp tế không được nhận.
Người con trai út bị giam ở pḥng bên, có thuốc cho
bố, cũng không làm sao mang sang. Khi biết ông không
thể nào qua khỏi, chúng mới đem ông lên bệnh xá. Ông
chết ở đó vào ngày hôm sau, 27 Tháng Tư 1979....
|
|||
Kính Mừng Đại Lễ Khai
Đạo
PHẬT GIÁO HOÀ HẢO Ngày 18 tháng 5 Âm lịch - Năm thứ 72 |
|||
Biển Đông Dậy Sóng !
Báo nước ngoài bàn về Biển Đông "Tháng Giêng 1974, Nam Việt Nam và
Trung Quốc, khi đó là kẻ thù, đă có trận đánh ngắn
thực sự v́ Hoàng Sa. Trung Quốc thắng trận đó, nhưng
chính phủ ngày hôm nay ở Hà Nội khẳng định quần đảo
thuộc lănh thổ Việt Nam."
"Xa hơn về hướng nam, bốn quốc gia thỉnh thoảng lại đánh nhau và thường va chạm tàu bè v́ Trường Sa. Trong vụ xung đột nghiêm trọng nhất, năm 1988, hải quân Trung Quốc giết 70 lính Việt Nam và đánh ch́m tàu của Hà Nội tại Trường Sa. Sáu năm sau, tàu chiến Trung Quốc can thiệp và buộc ngừng việc khoan dầu cũng tại vùng này. Trường Sa, thực ra chỉ là băi cát ngập nước mà không có cư dân bản địa, hiện có các căn cứ kiểu quân sự với lính của cả bốn nước. Suốt hơn mười năm qua, khu vực Trường Sa nói chung yên b́nh nhưng xung đột luôn là một khả năng." |
|||
Nhạc sĩ Tô Hải gửi thư
ngỏ cho ông Trương Tấn Sang
Quốc hội: thà đừng sinh ra Trước tiên, cho phép
tôi được chép nguyên văn câu nói này của ông, mà tôi
đă ghi
trong sổ tay như đă từng ghi những câu “Độc lập mà dân không có Tự Do th́ Độc Lập cũng vô nghĩa”, hoặc “Tự do là phải cho dân được mở miệng”, hoặc “Dân bầu ra chính phủ th́ dân cũng có quyền đuổi chính phủ”, hoặc “Tôi chỉ có một đảng là ĐẢNG VIỆT NAM”… |
|||
CUỘC ĐỤNG ĐỘ GIỮA HAI NỀN VĂN MINH “HÁN – HỒI” SẮP BÙNG NỔ? |
|||
CÓ G̀ ĐƯỢC CHE TRONG
ÁO M̀NH ?
Nguyễn Quang Qua bài viết “ Vạch áo cho mọi người cùng
xem “, Ông Phan Thanh Tâm đă nêu lên một số nết xấu của
Dân tộc, cuối cùng ông kêu gọi phải “ vạch áo cho
mọi người cùng xem” để thấy những ǵ xấu xa trong áo “
ḿnh”, liệu mau đưa ra ánh sáng, “ sửa đổi lại cho tốt “, kẻo
không th́ nó sẽ gây nguy hại cho cả dân tộc và ông
kêu gọi “ mọi người hăy lẹ lên, chậm th́ chết”. Đây là vấn đề
lớn, lớn bậc nhất.
|
|||
Một người từ
Âu Châu về Việt Nam đem theo hành lư là hai chiếc va
li khá lớn. Anh được hăng cử đi công tác theo một dự
án làm ăn dài hạn, giữa Việt Nam và công ty anh đang
làm việc ở quê hương thứ hai nơi anh hiện định cư.
Nh́n hai chiếc va ly to lớn đó người ta có thể ngỡ
rằng anh đem theo thật đầy quà cáp trong chuyến đi
nầy. Thực sự anh chẳng đem quà cáp ǵ về Việt Nam cả.
Trong hai chiếc va li to lớn đó, anh chỉ đem theo một
ít áo quần và vật dụng cần thiết,. Số kư lô c̣n lại,
cho lượng hành lư một khách bay có được, anh dùng để
chứa… muối, Maggi và cà phê!
|
|||
Vạch Áo Cho Mọi Ngướ
Cùng Xem Phan Thanh Tâm Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại và nhất
định không có chuyện vạch aó cho mọi người cùng xem. Đó là phương châm
của phe ta. Tại sao vậy? Tự cho là thuộc ḍng giống
con rồng cháu
tiên, và có quá khứ hơn bốn ngàn năm văn hiến nên
người ḿnh lúc nào cũng tốt, cũng bảnh, cũng anh
hùng, xuất chúng.
|
|||
BÚT LÔNG LỒNG VÀO BÚT SẮT Việt Nhân Bút Lông là bút bằng Lông dùng viết chữ Nho để ghi chép nền văn hoá Đông Nam Á hay Đạo lư Nho giáo. C̣n Bút Sắt là cây viết chữ gốc La Tinh để ghi chép nền Văn minh Tây phương. Lấy Bút Lông lồng vào Bút Sắt là t́m cách đem Văn hoá Đông phương lồng vào Văn minh Tây phương để liên kết Đạo học vào Khoa học Kỹ thuật hầu mưu phúc lợi cho con người được hữu hiệu hơn, nhất là cho cuộc sống ấm no ḥa b́nh ổn định cho người dân. |
|||
Chủ Nghiă Khủng Bố và Chế Độ Độc Tài Đến Hồi Cáo Chung ? Nam Phong Hai tuần nay tin về Osama Bin Laden: Trùm
khủng bố bị hạ sát bởi một biệt đội hải kích cuả ngướ
Mỹ đă được hầu hết các cơ quan truyền thông trên trái
đất loan tải và bàn tán về những liên quan đến tin nầy.
Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là tổ chức
khủng bố Al-Qaeda đến hồi cáo chung chưa ?
|
|||
Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp - Tư/Tử *chút chuột (phần 10A) |
|||
HẠT TIÊU GIẢ làm
bằng bột, bùn, và hóa chất gây ung thư
UYÊN HẠNH tổng hợp
Trung Quốc vừa sản xuất một loại
Hạt Tiêu Giả làm bằng bột ḿ, bùn, phẩm màu và hóa
chất. Được biết loại hạt tiêu giả nầy nh́n rất
”thật”. Kích thước của hạt tiêu giả giống như kích
thước hạt tiêu thật, chỉ khác một chi tiết nhỏ là
màu hạt tiêu hơi nhạt so với hạt tiêu thật và không
được tṛn trịa bằng hạt tiêu thật, đặc biệt có mùi
hăng khó chịu. Bọn con buôn hạt tiêu giả đă khôn
ngoan trộn hạt tiêu giả với hạt tiêu thật để ”đánh
lận con đen”.
|
|||
Tôi đă đầu tư một phần đời để đi t́m cái căn cước Việt, cái sắc thái Việt , cái bản sắc Việt và đă viết ba bộ sách chính mà tôi gọi là ba bộ sử là Sử Sách, Sử Miệng và Sử Đồng. Quyển thứ nhất sử sách là quyển Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt dựa vào các tài liệu sử sách. Quyển thứ hai sử miệng là quyển Ca Dao Tục Ngữ Tinh Hoa Dân Việt dựa vào các tài liệu văn chương truyền khẩu và truyền thuyết. Quyển thứ ba là sử đồng Giải Đọc Trống Đồng Ṇng Nọc, Âm Dương Đông Nam Á dựa vào tài liệu khảo cổ học, chính yếu là trống đồng ṇng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Hôm nay xin nói qua bộ sử đồng này qua đề tài Trống Đồng Là Trống Biểu Của Hùng Vương. |
|||
VIỆT NAM CỘNG H̉A - Tướng Lănh II Video slideshow |
|||
Nh́n lại lịch sử gần 5,000 năm của dân tộc, trừ 200 năm lịch sử cận kim kể từ ngày Nguyễn Phước Ánh tiêu diệt nhà Tây Sơn, thống nhất sơn hà, người Việt chúng ta đă chứng minh khả năng sống c̣n và ư chí phấn đấu vượt trên nhiều dân tộc khác sống trong quỹ đạo của Hán Tộc. Không những chỉ có người Việt, mà các dân tộc khác, đă thấm nhập nền văn hóa Trung Hoa mà đôi lúc c̣n bị sát nhập tức tưởi vào lănh thổ Trung Quốc nữa. |
|||
VIỆT NAM CỘNG HOÀ - Tướng Lănh I Video Slideshow |
|||
HIỆN
TƯỢNG CÙ HUY HÀ VŨ
Nguyễn Quang Nhân vụ xử án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhiều thành phần trong và ngoài nước đều lên tiếng ủng hộ Ông, và đồng thời phản đối vụ xử án theo luật rừng của nhà nước CSVN. Một số giao xứ công giáo cũng thắp nến cầu nguyện cho Ông, mới đây Giám mục giáo phận Vinh cũng kư tên đ̣i trả tự do cho ông. Có người tôn xưng ông là anh hùng Dân tộc. |
|||
BA MƯƠI SÁU NĂM NGÀY
QUỐC HẬN
Ba
mươi sáu năm đă trôi qua nhưng chúng ta vẫn canh
cánh bên ḷng nỗi buồn “Mất nước” khiến toàn dân
Việt sống trong lầm than thống khổ, hơn 87 triệu
đồng bào trong nước đang quằn quại trong
ngục tù bao la gọi là nhà nước CHXHCNVN và gần 4
triệu đồng bào Hải ngoại phải sống đời lưu
vong tại các quốc gia tự do. Đă đến lúc, chúng ta
cùng b́nh tâm nh́n lại lịch sử để từ đó sẽ có
một nhận định toàn diện và đúng đắn về cuộc
chiến Việt
Nam.....
|
|||
Hồi Kư Vơ Long Triều Đêm 21 tháng
4-1975, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu xuất hiện trên đài
truyền h́nh, tuyên bố từ chức giao quyền cho Phó Tổng
Thống Trần Văn Hương. Ông Thiệu c̣n hứa sẽ trở về với
quân đội, nhưng tôi hiểu ngay lúc đó là ông ta sắp bỏ
chạy. Sự thật tôi được biết: sau khi bàn căi với các
cận thần như Thủ Tướng Trần Thiện Khiêm, Trung Tướng
Đặng văn Quang, Đại Tướng Cao Văn Viên, Tổng Tham Mưu
Trưởng, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc B́nh Tư Lệnh Cảnh Sát
Quốc Gia, vào buổi sáng 21 tháng 4, kết thúc vào lúc
11giờ, ông Thiệu quyết định từ chức và bàn giao ngay
cho Phó Tổng Thống Trần Văn Hương lúc 3 giờ chiều
|
|||
VÀ NỀN DÂN CHỦ ĐÁY TẦNG CỦA HOA KỲ Việt Nhân |
|||
CON ĐƯỜNG CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM Đỗ Xuân Thọ |
|||
Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản Ngày 15 tháng 4 Âm Lịch - Phật Lịch 2555 (Tranh cuả Diễn Đàn Nhất Chi Mai) Câu Đối Kính Mừng Phật Đản 無 明 無 我 無 常 行 道 修 身 覺 悟 有 苦 有 因 有 果 救 生 渡 世 開 心 Vô minh, vô ngă, vô thường, hành đạo, tu thân, giác ngộ Hữu khổ, hữu nhân, hữu quả, cứu sinh, độ thế, khai tâm |
|||
Thành Kính Tưởng Niệm và Tri Ân Đức Phù Đổng Thiên Vương Ngày 9 tháng 4 âm lịch Hầu như không người Việt-nam nào lại không biết chuyện Phù-Đổng Thiên-Vương hay Thánh Gióng, một vị thiếu niên anh hùng vào buổi sơ khai của lịch sử Việt-nam, theo truyền thuyết, đă dẹp tan giặc Ân từ phương bắc tràn xuống xâm lăng nước Văn lang, rồi sau khi thắng trận đă về trời, không màng công danh bổng lộc của triều đ́nh hay sự tôn vinh của dân tộc. Hành vi của Thánh Gióng đă gieo muôn vàn kính phục trong ḷng dân tộc. |
|||
NGUYỆN CẦU CHO
NGƯỜI Uyên Hạnh |
|||
Bà Trần Thị Lệ Xuân Vừa Qua Đời Tại Ư
Nhật báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, dẫn lời một nguồn tin thân cận với bà cho hay bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Maria Trần Lệ Xuân, đã qua đời "hồi 2 giờ sáng Chủ Nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ư". |
|||
Tâm Thư Vận Động Diên
Hồng
"..Tuy nhiên gần đây khi các cuộc cách mạng nổ ra
tại Tunisia và Ai cập
mà người ta gọi là cuộc cách mạng Hoa Lài đă làm rung động tất cả các nước độc tài trên thế giới kể cả Trung Cộng và CSVN.Đồng bào VN trong nước và ngoài nước đều nức ḷng ai nấy đều mong cuộc cách mạng Hoa Lài sẽ lan nhanh đến Việt nam để dân tộc VN sớm thoát khỏi ách họa cộng sản...." |
|||
Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Little
Sài G̣n
Trang nghiêm, đông đảo và ư nghĩa |
|||
Đại Lễ Giỗ Quốc
Tổ Hùng Vương
Ngày 10 Tháng 3 Âm Lịch Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. |
|||
Phạm Trần Anh
CÂY CÓ GỐC MỚI NỞ
NGÀNH SANH NGỌN |
|||
Đền Quốc Tổ Hùng Vương
|
|||
T́m Ẩn Số Tiên Rồng...?
Qua Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Trần Hạ Tháp |
|||
Con Người Nhân Chủ Trong
Huyền Thoại
Việt Nhân Huyền thoại là thoại của Thần thoại và Nhân thoaị. Trong Thần thoại Thánh Thần làm chủ con Người, trong Nhân thoại con Người làm chủ chính ḿnh. Sử có hai loại: Huyền sử và Lịch sử. Huyền sứ gồm những huyển thoại chứa đựng minh triết vượt Không và thời gian. Lịch sử là những biến cố về những phế hưng của dân tộc trong thời và không gian nhất định.. Tiên Rồng là một Nhân thoại, nó chứa minh triết, chứ không phải là Thần thoại như là chuyện hoang đường. |
|||
|
|||
Lời Mở
Đầu
Văn Hiến là nền tảng của
nền văn minh nhân bản, trong đó phẩm giá của con
người (Hiến) được đề cao ngang hàng với phẩm chất
của nếp sống loài người (Văn). Nền
văn hiến của dân tộc Việt Nam vốn đă có từ ngàn
xưa và được vun bồi qua từng thế hệ tiếp nối: “Như
nước Việt ta từ trước, vốn xưng văn hiến đă
lâu…” (B́nh Ngô Đại Cáo - Nguyễn Trăi). V́
nước ta “vốn xưng văn hiến đă lâu” cho nên một số
tác giả đương thời đă cho rằng “Văn hiến” chính là
nội dung của một bản “Hiến chương lập quốc” không
được viết thành văn của dân tộc Việt. Nói khác đi,
việc ǵn giữ và bồi đắp cho “nền văn hiến” càng
ngày càng vững bền, sáng đẹp và có ư nghĩa thiết
thực chính là mục tiêu tranh đấu và cũng là bổn
phận của toàn dân tộc.
Xem tiếp |
|||
An
Vi Luận
Nhiều người hiểu an vi là
thanh nhàn không phải làm ǵ, khỏi bận tâm đi kiếm tiền
kiếm của: thế gọi là an vi. Nếu an vi là vậy th́ cần chi
đến triết lư chỉ việc gơ cửa mấy ông nhà giàu bự là đủ.
Có người lại nghĩ rằng an vi là không nóng giận, cả
không vui mừng nữa; sống b́nh thản trước mọi cảnh đời:
éo le cũng như đắc ư, không dây ḿnh vào việc chi, đời
sao mặc đời. Nếu an vi là thế th́ có khác chi mấy kẻ ù
ĺ, việc chi phải đặt ra triết lư an vi. Ngược lại triết
lư an vi cần:Cho những người dấn thân vào đời Cho những người phải chiến đấu |
|||
Nhận Định và Tuyên
cáo
về việc Trung Cộng cưỡng chiếm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam Việc Trung Cộng chính thức sát nhập hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào huyện Tam Sa mới thành lập thuộc đảo Hải Nam của họ đă làm cho toàn dân tộc choàng tỉnh và vô cùng phẫn nộ: - Thứ
nhất, Trung Cộng với truyền thống xâm lược bành
trướng đất đai, vơ vét tài nguyên vẫn c̣n là -
và sẽ luôn luôn là - mối hiểm họa muôn đời cho
Việt Nam cũng như cho các quốc gia lân cận, nhất
là các nước có chung biên giới với Trung Quốc.
Chứng kiện cụ thể gần đây nhất là việc Trung
Cộng vẽ lại bản đồ thế giới, vạch lại đường ranh
giới Trung - Việt để lấn đất, xây các đập thủy
điện ở thượng lưu sông Cửu Long bất kể đến việc
gây hư hoại môi sinh, phá hoại kinh tế và hệ
sinh thái các nước ở hạ nguồn sông Cửu. |
|||
TÔN
TRỌNG QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI KHÁC
Bất đồng ư kiến là điều tất nhiên phải có, v́ người ta thường nói: chín người mười ư. Vậy mà trong thực tế, nhiều người không chịu chấp nhận thực tế nầy, bắt buộc người khác phải thương như ḿnh, phải ghét như ḿnh, phải đồng quan điểm với ḿnh trong mọi chuyện. Nhiều người tự cho rằng ư kiến của ḿnh bao giờ cũng đúng, quan điểm của ḿnh lúc nào cũng tốt nhất; có người c̣n tuyệt đối hoá quan điểm của ḿnh và không chấp nhận những quan điểm khác, cho dù đó là quan điểm của ai. Từ chỗ bất đồng quan điểm, người ta t́m
đủ cách phỉ báng, lăng mạ hoặc loại trừ những cá
nhân hay tổ chức không cùng quan điểm với
ḿnh. |
|||
H̉A
GIẢI H̉A HỢP DÂN TỘC Hiện đang có những tổ chức hay cá nhân cổ vơ cho giải pháp Ḥa Giải Ḥa Hợp Dân Tộc, kêu gọi người Việt hải ngoại, sau 30 năm chấm dứt chiến tranh, hăy quên đi quá khứ, xóa bỏ hận thù mà bắt tay ḥa giải ḥa hơp với quốc nội để xây dựng đất nước. Tổ quốc đang bị Bắc phương hăm dọa xâm lăng. Đất nước lâm nguy, thất phu hữu trách. Người Việt dù trong hay ngoài nước phải đồng ḷng gánh vác trách nhiệm trước lịch sử. Việc phương Bắc có xâm lăng hay không cũng như cộng sản Việt nam đă phải cúi đầu nhường đất dâng biển là một đề tài lớn, cần thảo luận. Ở đây chỉ sẽ chỉ nói đến Ḥa Giải Ḥa Hợp Dân Tộc với những diễn biến và hệ lụy của nó từ khi cộng sản cướp chính quyền dưới cái tên Việt Minh đến nay xem nó đă tác động đến dân tộc ta như thế nào. Tạm thời chia ra làm 3 giai đoạn.... |
|||
Quốc Pḥng
Nam Phong tổng hợp Ngày xưa, Nỏ Thần cuả An Dương Vương dùng để pḥng thủ thành Cổ
Loa có phải đồng nghiă với Hoả Tiển gắn đầu đạn nguyên tử pḥng thủ
thành Hà Nội ngày nay không ? |
|||
Hội nghị Diên HồngHội nghị Diên Hồng đươc triệu tập năm 1284 do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp các phụ lăo trong cả nước để trưng cầu dân ư, hỏi về chủ trương ḥa hay chiến khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ 2. Hội nghị này được tổ chức trước thềm điện Diên Hồng vào tháng chạp năm Giáp Thân 1284. Khác với hội nghị B́nh Than trước đó, hội nghị Diên Hồng không bàn đến chiến lược, chiến thuật quân sự mà chỉ bàn: nên đánh hay nên hoà. Hội nghị Diên Hồng được xem như hội nghị dân chủ
đầu tiên trong lịch
sử Việt Nam. Các phụ lăo có thể coi là những đại
biểu của dân. Sau hội nghị, chính các phụ lăo là những
người truyền đạt lại chủ trương của chính quyền đến
người dân. |
|||
CUỘC
CHIẾN ĐẤU CHO MỘT NƯỚC VIỆT-NAM VĂN-HIẾN Chữ "Văn hiến" vốn có từ ngàn xưa trong ngôn ngữ của các Dân tộc Á đông, nhưng ngoài dân tộc Việt nam chúng ta, dường như chưa có một quốc gia nào đê xướng nó như một thứ Hiến chương lập quốc. Thật vậy, người Việt Nam vốn tự tin ở nền văn-hiến lâu đời của dân-tộc ḿnh. Niềm tự tin ấy đă biến "Bốn ngàn năm văn hiến" thành tiếng reo vui rạng rỡ nhất, trong sáng nhất và vinh quang nhất của cả một dân tộc. Chữ "Văn hiến" có nghĩa là ǵ ? Theo nghĩa cổ, một nước văn-hiến (Văn-hiến chi bang) là một quốc gia có pháp chế, kỷ cương, có thuần phong mỹ tục (văn) và có những người hiền đức (hiến). Chữ Văn-hiến như vậy bao gồm cả người và nếp sống con người. Nếp sống Văn hiến vốn là nếp sống Văn minh; nhưng xét kỹ mới thấy nếp văn minh ấy đă được thể hiện cả ở ngoài con người (pháp chế, kỷ cương, thuần phong mỹ tục... ) lẫn ở trong con người (người hiền đức) . Nói khác đi, văn hiến bao gồm cả nền văn minh ứng dụng (ngoài con người) lẫn nền văn minh đạo học (trong con người) . Thuật ứng dụng thuộc về kỹ thuật, th́ ngày một tiến bộ và phát triển nhưng "đạo" th́ từ cổ chí kim vốn không khác; cho nên nền văn minh văn hiến không phải chỉ được biểu trưng bằng sự tiến bộ của kỷ thuật, nó c̣n có những giá trị không bao giờ biến đổi. Hiểu theo nghĩa ấy th́ "văn-hiến" chính là một nền văn minh tổng hợp và trọn vẹn của loài người xưa cũng như nay, nghĩa là trong mọi thời đại. Trong thời buổi suy vi điên đảo, người ta thường chỉ nhận thức nếp sống văn minh là một nếp sống tiến bộ, vô t́nh đă lăng quên những giá trị bất biến của cuộc sống |
|||
GÓP PHẦN NGHIÊN
CỨU VỀ TRƯƠNG VĨNH KƯ (1837-1898)
|
|||
Sự việc Hồ Chí
Minh [HCM] tuyên bố độc lập và thành lập chế độ
Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa [VNDCCH] ngày 2/9/1945
không bảo đảm rằng nền độc lập của Việt Nam và chế
độ này được quốc tế công nhận. Người Pháp, dù tiến
bộ hay bảo thủ, đều nhấn mạnh phải đưa ‘con thuyền
lạc bến’ Đông Dương trở lại với đế quốc Pháp, bằng
vũ lực nếu cần. Những cường quốc khác, v́ những lư
do khác nhau, đều yểm trợ sự tái xâm lăng Đông
Dương của Pháp. |
|||
KHÁI
HƯNG TRẦN KHÁNH GIƯ (1896-1947?): Khái Hưng gốc
làng Cổ Am, Vĩnh Bảo, Hải Dương–nơi chính quyền
Bảo hộ Pháp từng dùng bom đạn san bằng sau cuộc
khởi nghĩa mùa Xuân năm 1930 củaViệt Nam Quốc
Dân Đảng [VNQDĐ]. Thân phụ là Trần Mỹ,
Tuần phủ Phú Thọ [Thái B́nh?]. Trong số 4 anh
em, Trần Tiêu cũng đi vào đường văn bút, tác giả
Con Trâu. Nhạc phụ ông, Lê Văn Đinh, từng
nắm Tổng đốc Bắc Ninh, Theo học chương tŕnh
Pháp tại lycéeAlbert Sarraut Hà Nội, ông
bỏ ngang việc học sau năm Đệ Nhất (ban Cổ điển).
Dạy học tại trường tư thục Thăng Long....
Xem tiếp.. |
|||
Một trong những vấn nạn, nếu không
phải nghi án, lịch sử cận đại c̣n gây nhiều tranh luận
là vấn đề âm mưu ve văn [flirtation] Cộng Sản
Hà Nội của anh em Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm (1897-1963)
trong hai năm 1962-1963.
Nhiều học giả thế giới đă cố gắng đưa ra những giải thích về vấn đề này. Người cho rằng anh em họ Ngô không c̣n biết lư lẽ [no longer be rational] nữa trước áp lực Mỹ. (1) Người cho rằng họ Ngô chỉ muốn blackmail hay chơi một ván bài poker với Mỹ. (2) Người cho rằng họ Ngô thực sự muốn nói chuyện với miền Bắc, (3) và nếu không có cuộc đảo chính 1/11/1963, Cộng Sản đă chiếm miền Nam vào cuối năm 1963. Bi thảm cho họ Ngô là những người tin rằng họ Ngô muốn dâng miền Nam cho Cộng Sản Bắc Việt–đặc biệt là Đại sứ Henry Cabot Lodge–lại có quyết định chung cuộc số phận họ Ngô..... |
|||
Nguyên
Nhân Chiến Tranh 1960-1975
Trần Gia Phụng Theo lời nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa (VNDCCH), nguyên nhân chính mà VNDCCH đưa quân tấn công Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH) từ năm 1960 là v́ VNCH không tôn trọng và không thi hành hiệp định Genève ngày 20-7-1954 về việc tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, cũng theo quan điểm của nhà nước VNDCCH, người Hoa Kỳ càng ngày có mặt càng nhiều ở VNCH nên dân Việt Nam phải “chống Mỹ cứu nước”. ... Xem tiếp |
|||
Đi t́m dấu tích
cuộc khởi nghĩa Yên Thế Hơn
100 năm đă trôi qua, nhưng nói đến Bắc Giang,
nói đến Yên Thế không ai là không biết đến cuộc
khởi nghĩa của nghĩa quân nông dân do người anh
hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám lănh đạo. Đây là
cuộc khởi nghĩa cuối cùng và cũng là lớn mạnh
nhất, khiến thực dân Pháp đau đầu nhất diễn ra
cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. |
|||
Trong đời hoạt động của Hồ Chí Minh–ngoại
trừ chuyến “đi biển” năm 1911–mỗi cuộc xuất ngoại
đều có sứ mạng riêng. Chuyến đi Nga cuối tháng
6/1923 từ Paris–do Quốc Tế Cộng Sản [QTCS] dàn
xếp–là chuyến cầu viện thứ nhất. Nó mở ra cho Hồ
giai đoạn hoạt động suốt 22 năm kế tiếp như một
cán bộ QTCS chuyên nghiệp [agitprop = political
agitation and propaganda]. Chuyến qua Pháp từ ngày
30/5 tới 16/9/1946, Hồ đóng vai một quốc trưởng,
hy vọng thuyết phục thế giới về chính nghĩa độc
lập của Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa [VNDCCH]
(1945-1976). Chuyến đi này thất bại, v́ Linh
mục/Cao Ủy Georges Thierry d’Argenlieu và nhóm
Gaullist chỉ coi Hồ như lănh tụ một Đảng, và lănh
thổ Việt Nam không quá vĩ tuyến 16, trừ thêm các
khu tự trị cho sắc tộc ở thượng du Bắc Việt cùng
vùng rừng núi phía tây Trung Kỳ. Tháng 12/1946, Hồ
tấn công bốn vị trí trú quân Pháp ở phía bắc vĩ
tuyến 16–Hà Nội, Nam Định, Vinh và Huế–khởi đầu
giai đoạn thứ hai cuộc chiến kháng Pháp. Đầu năm
1950, Hồ thêm một lần xuất ngoại cầu viện. Qua ngơ
Bắc Kinh. Trước thập niên 1990, rất ít người biết chuyến cầu viện bí mật này. Những nghiên cứu cổ điển “nghiêm túc” nhất suy đoán rằng “một phái đoàn” đă đến Bắc Kinh và “có thể” kư một hiệp ước ngày 18/1/1950–đúng ngày Bắc Kinh nh́n nhận VNDCCH. Ngay Đại tướng Vơ Nguyên Giáp–tên thực Vơ Giáp–từ năm 1994 và rồi 2001 mới đề cập đến “bạn” và chuyến cầu viện của Hồ; nhưng không trưng dẫn được những phụ bản tài liệu khả tín như phóng ảnh các công điện và văn bản liên hệ. (1). |
|||
BÁOTIẾNG DÂN
(1927-1943): |
|||
Liên Hệ Việt Nam Và Pháp
Trước 1858
Hạnh phúc biết bao
cho một người không có quá khứ, hay một dân tộc không có
lịch sử–nhiều người quan niệm như thế. Nhưng con người,
mỗi người trong chúng ta, đều có quá khứ, vui, buồn hay
buồn vui trộn lẫn. Một dân tộc luôn luôn có lịch sử,
vinh quang, tủi buồn, hay vinh nhục đủ mùi vị. Quá khứ
luôn luôn là tấm gương cho mỗi người tự sửa ḿnh, rút
cho ḿnh một kinh nghiệm sống, chuẩn bị cải thiện tương
lai. Lịch sử một quốc gia, nếu được ghi chép trung thực,
là kho tàng kinh nghiệm cho việc ích quốc, lợi dân, và
phát huy t́nh nhân loại cho một thế giới đáng sống hơn.
|
|||
Mẫu
Phỏng Vấn
Bà TRẦN THỊ LỆ XUÂN (1924-) Tức Quả Phụ Ngô Đ́nh Nhu Vũ Ngự Chiêu Gần 46 năm đă
trôi qua từ biến cố 1963, chấm dứt
chế độ Đệ Nhất Cộng Ḥa của Tổng thống
Ngô Đ́nh Diệm (1897-1963) bằng hai xác chết nằm
trong ḷng thiết vận xa, tay c̣n bị trói ngoặt
về phía sau, với hai vết đạn bắn vào gáy. |
|||
Cuộc
Truất Phế Bảo Đại
23/10/1955 Chính Đạo Ngày 23/10/1955
đánh dấu một biến cố lịch sử quan trọng tại
miền Nam vĩ tuyến 17, phần c̣n lại của chế độ
Quốc Gia Việt Nam [QGVN]. Ngày này, theo cơ
quan tuyên truyền của chính phủ QGVN, khoảng
5.8 triệu cử tri đi dự buổi Trưng Cầu Dân Ư,
lựa chọn lănh tụ. Một bên là Quốc trưởng Bảo
Đại (1913-1997), ông vua cuối nhà Nguyễn, cũng
người đă "sáng lập" chế độ QGVN từ năm 1949.
Người khác đang thực sự cai trị miền Nam "Tự
do," "chí sĩ" Ngô Đ́nh Diệm (1897-1963), mới
được Bảo Đại cử làm Thủ tướng toàn quyền (kiêm
nhiệm Tổng Tư lệnh Quân đội) hơn một năm
trước. Khi kết quả được Bùi Văn Thinh công bố
ngày 26/10, Diệm về đầu với 5,721,735 phiếu
(98.2%). Bảo Đại–đang ở Pháp, h́nh nộm và bích
chương, khẩu hiệu tố cáo là "tàn tích phong
kiến, tay sai thực dân" dàn dựng khắp nơi–được 63,107 phiếu
(1.1%).( 1)
|
|||
Sự H́nh Thành Phong Trào Quốc Gia
Mới:
Từ "Trung Quân" Sang "Ái Quốc" Là một dân tộc đă có
ít nhất ngàn năm lịch sử thành văn, từng nhiều phen
đổ xương máu để bảo vệ chủ quyền của ḿnh và đồng
thời mở mang bờ cơi về phía Nam, từ đầu thế kỷ XX,
người Việt bắt đầu chiêm nghiệm lư do thất bại của
các phong trào Cần Vương, Văn Thân v... v... Kết
luận mà đại đa số đều đồng ư là t́nh trạng chậm tiến
của nước Việt, và nhu cầu canh tân, nâng cao dân trí
trở nên cấp bách. Tuy nhiên, họ chỉ đồng ư đến đó.
Câu hỏi “Cách nào để canh tân?” mang lại
nhiều đáp án.
|
|||
Nh́n Lại Mùa Xuân Khói
Lửa 1789
Chính
ĐạoTrước năm 1975, mỗi dịp Tết âm lịch, văn
gia và dân chúng miền nam thường làm lễ kỷ niệm
chiến thắng Tết Kỷ Dậu (31/1/1789) của Quang
Trung Nguyễn Huệ (1753-1792). Đây là một trong
những vơ công lịch sử vệ quốc của dân tộc Việt
chống lại âm mưu thôn tính của bắc phương từ
ngày giành được độc lập năm 939–sau khi Ngô
Quyền (898-944) phá quân Nam Hán ở sông Bạch
Đằng (theo Nguyễn Trăi, c̣n gọi là sông Vân Cừ),
khai sinh ra một vương quốc mới, tức Đại Việt
(từ năm 1054) hay Việt Nam (từ năm 1804). (1)......
|
|||
VƠ NGUYÊN GIÁP
(1912 [1911]-?) Nh́n Lại Bản Lư Lịch Tự Khai
Chính Đạo
Thứ Hai, 23/8/2010,
vô t́nh vào mạng lưới điện tử Việt Nam–như Tuổi Trẻ (Sài G̣n), Sài G̣n Giải Phóng–được biết Tổng Bí
thư Nông Đức Mạnh của Đảng Cộng Sản Việt Nam
[CSVN] mới đến thăm chúc thọ 100 tuổi [ta] Đại
tướng Vơ Nguyên Giáp. Tôi trạnh nhớ đến một tựa
truyện ngắn nổi danh thời “đổi mới”–“Tướng Về
Hưu,” một thứ anh hùng ca về vị tướng xa rời chiến
trận, đối mặt thực trạng xă hội hậu chiến nhem
nhuốc như cô con dâu y sĩ nuôi lợn bằng nhau thai
nhi, hay “đầu đường Đại tá vá xe,” nên t́nh nguyện
trở lại chiến trường đón nhận cái chết. Rồi đến
câu tuyên bố của Tổng thống Putin, phản ánh sự vận
hành của xă hội Nga hậu Cộng Sản, là ông ta sẽ lập
một đảng đối lập sau khi về hưu. Vơ Nguyên
Giáp–Đại tướng đầu tiên của Việt Nam hơn 60 năm
trước, về hưu đă gần bốn thập niên–chẳng những
không xin ra mặt trận để da ngựa bọc thây, cũng
chẳng lập đảng đối lập. Gần cuối đời chỉ viết vài
kháng thư về quặng bô-xít, nhưng Đảng vẫn đường ta, ta cứ đi.
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Tâm
Vũ Trụ
Đỗ Xuân Thọ Học thuyết Tâm Vũ Trụ là một thành quả
của hơn 20 năm lao động với một khát vọng cháy
bỏng muốn Việt Nam có một triết học được viết thành
văn, một triết
học ” Made in Vietnam” của TS. Đỗ Xuân Thọ. Đây là một
khát vọng rất
đáng trân trọng.
Về mặt nhận thức luận th́ vũ trụ quan là một sự khởi đầu vô cùng quan trọng của một học thuyết triết học. Tác phẩm Tâm Vũ Trụ là tác phẩm bàn sâu về vũ trụ quan của tác giả. |
|||
Việt Nam Muôn Năm
Thơ: Phạm Trần Anh Nhạc: Lê Quốc Tấn Hợp Ca: Ban CVA & TV Bắc California -USA Tổng hợp: Nam Phong |
|||
Dâng Sách Cho Đền Hùng
|
|||
|
"Bất
chiến tự nhiên thành" chi
kế
Văn Hiến ngàn năm sử đă đề Giải trừ
quốc nạn bằng Tâm lực
"Nhân Chủ (tự chủ) - An Vi (an lạc)" khai lối về |